Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
BÀI PHÁT BIỂU CỦA LÃNH ĐẠO TỈNH TẠI NGÀY THƠ VIỆT NAM - NGÀY VĂN NGHỆ SĨ ĐỒNG NAI - NĂM 2022


*LTS: Tại chương trình Ngày Thơ Việt Nam - Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai năm 2022, đồng chí Nguyễn Sơn Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đã đến dự và có bài phát biểu với toàn thể hội viên Hội VHNT Đồng Nai. Xin giới thiệu toàn văn nội dung bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Sơn Hùng tại hội nghị.


tặng hoa PCT  2.JPG

NSND Giang Mạnh Hà - Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai - đại diện Hội tặng hoa cảm ơn đồng chí Nguyễn Sơn Hùng tại Ngày Thơ Việt Nam - Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai năm 2022 (ảnh: LHT) 



Kính thưa quý vị đại biểu và quý văn nghệ sĩ!

Năm 2021 là một năm mà Đảng bộ - chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai căng mình chiến đấu với đại dịch Covid-19. Trong tình hình khó khăn đó, những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam như trí thông minh, tình đoàn kết, lòng vị tha… đã giúp chúng ta dần lấy lại tâm thế chủ động, vượt qua khó khăn, không chế đại dịch, đảm bảo sự an toàn cho người dân, đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.

Cùng với cả nước, tỉnh Đồng Nai đã huy động mọi nguồn lực vừa chống dịch, vừa duy trì sản xuất, năm 2021 kinh tế Đồng Nai tăng trưởng 2,15%, GRDP đạt 214 ngàn tỉ đồng. Đó là một kỳ tích. Trong thành công chung của toàn tỉnh có đóng góp quan trọng của văn nghệ sĩ Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai. Với hàng trăm tác phẩm văn học, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, kịch ngắn, ca cổ... văn nghệ sĩ đã tích cực tuyên truyền các sự kiện chính trị lớn, góp phần động viên nhân dân, đặc biệt là truyền lửa cho tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.

Kính thưa các quý vị đại biểu và các văn nghệ sĩ!

Tại Hội nghị văn hóa toàn quốc tổ chức tại Hà Nội vào tháng 11/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định những đóng góp to lớn của văn hóa văn nghệ trong phát triển đất nước, coi văn hóa văn nghệ cũng quan trọng như chính trị và kinh tế, trong đó văn nghệ sĩ có vai trò xung kích. Văn học nghệ thuật phải đồng hành với tổ quốc và nhân dân.

Văn nghệ sĩ Đồng Nai đã nỗ lực, đạt nhiều thành tích đáng phấn khởi. Không ít nhà văn, nhà thơ mỗi ngày đều miệt mài bên bàn viết, nhiều nhạc sĩ tóc bạc da mồi vẫn bám sát thời sự để sáng tác những ca khúc nóng bỏng tinh thần chống dịch; có bạn trẻ chưa học xong đại học đã có sách in được mọi người chú ý; những họa sĩ, nhà điêu khắc, nghệ sĩ, nhiếp ảnh tài năng có nhiều tác phẩm trưng bày ở nhà bảo tàng, ở các di tích lịch sử, góp phần tô điểm môi trường sống; những đạo diễn, biên kịch, biên đạo múa, diễn viên… mang lại cái đẹp cho đời, làm vơi bớt những khó khăn, mất mát, những vất vả lo toan… Chúng ta có những nhà nghiên cứu khoa học tài năng và nhiệt huyết, dành cả đời kiếm tìm, phát hiện, bảo tồn những hạt vàng văn hóa truyền thống chìm khuất trong tro bụi của thời gian. Văn nghệ sĩ Đồng Nai có nhiều giải thưởng quốc tế, quốc gia khu vực và cấp tỉnh, nhiều người được kết nạp vào hội chuyên ngành Trung ương, nhiều nghệ sĩ nhân nhận giải thưởng cao quý về văn học nghệ thuật, được tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú. Văn nghệ sĩ Đồng Nai có quyền tự hào về những đóng góp đa dạng của mình trong bức tranh chung của văn học nghệ thuật khu vực Đông Nam bộ và của cả nước.

Lãnh đạo tỉnh luôn ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của văn nghệ sĩ, cũng như vui mừng vì sáng tác của anh chị em đạt nhiều thành tích, được cộng đồng ghi nhận. Tuy nhiên, ôn cố tri tân, người Đồng Nai đã từng biết đến các văn nghệ sĩ Đồng Nai tài danh như Nhà thơ Huỳnh Văn Nghệ, các Nhà văn Bình Nguyên Lộc, Lý Văn Sâm, Hoàng Văn Bổn, Nhà báo Dương Tử Giang… đã sống và chiến đấu sáng tác trong hoàn cảnh gian khổ của chiến tranh, lấy tác phẩm làm vũ khí đánh giặc. Sự nghiệp to lớn mà họ để lại đã trở thành tài sản tinh thần quý giá, góp phần tạo nên bản sắc, diện mạo văn học - nghệ thuật tỉnh Đồng Nai. Thì những điều đó càng làm cho văn nghệ sĩ Đồng Nai hôm nay canh cánh trở trăn: Làm sao để văn học nghệ thuật tỉnh nhà tiếp tục phát triển, trở thành nguồn lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp xây dựng Đồng Nai thành một tỉnh giàu, đẹp, văn minh hiện đại?

Điều đó phải chăng đặt ra cho văn nghệ sĩ Đồng Nai yêu cầu hòa mình hơn nữa với nhân dân, phải mang hết nhiệt tình, tài năng, trí tuệ, tâm huyết sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị về tư tưởng nghệ thuật. Tác phẩm phải đi sâu, khám phá hiện thực và những phát hiện mới về con người, về xã hội, chạm được vào trái tim con người, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, con người sống nhân văn hữu ích hơn. Nhân đây cho phép tôi được đọc bài thơ Nguyên tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Nguyên tiêu

Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên,

Xuân giang, xuân thuỷ tiếp xuân thiên.

Yên ba thâm xứ đàm quân sự,

Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền.

(Nhà thơ Xuân Thủy dịch:

Rằm xuân lồng lộng trăng soi,

Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân.

Giữa dòng bàn bạc việc quân,

Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền)

Bài thơ thất ngôn tứ tuyệt đường luật, tả cảnh sinh tình, ra đời vào tháng 02/1948, đúng vào rằm tháng Giêng năm Mậu Tý, trải qua 75 ngày đêm chiến đấu chiến dịch Việt Bắc thu đông năm 1947, với kết thúc thắng lợi. Đây chiến dịch phản công đầu tiên của ta khai tử chiến lược “đánh nhanh, thắng nhanh” của thực dân Pháp. Bài thơ là bức tranh thiên nhiên đêm trăng sáng mùa xuân, hiện lên hình ảnh đất nước ta đẹp vô cùng, chúng ta chiến đấu chống giặc ngoại xâm cũng chỉ vì mục đích tối thượng vì độc lập tự do cho dân tộc, phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dân. Và điều đó tất sẽ thắng lợi.

Vì thế, thứ nhất: tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các văn nghệ sĩ sáng tác, khuyến khích mọi ý tưởng sáng tạo. Có thể nói chất lượng tác phẩm chủ yếu phụ thuộc vào tài năng và tâm huyết của văn nghệ sĩ và sự đón nhận của công chúng.

Hai là, duy trì phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội, để Hội VHNT thực sự trở thành mái ấm của hội viên; quan tâm cán bộ hội, nhất là cán bộ trẻ, cần được bồi dưỡng trình độ chính trị, trình độ chuyên môn, rèn luyện đạo đức tác phong để có thể đảm đương nhiệm vụ trong tình hình mới. Tài năng văn học nghệ thuật không chỉ là vốn quý của địa phương mà còn là của quốc gia.

Ba là, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Hội VHNT Đồng Nai ngày càng phát triển vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Hội VHNT Đồng Nai nghiên cứu, đề xuất việc thành lập Quỹ hỗ trợ tài năng cho lực lượng sáng tác trẻ và những hội viên có tác phẩm xuất sắc nhưng gặp nhiều khó khăn trong công bố tác phẩm. Lãnh đạo Hội cần tham mưu cho tỉnh xây dựng chế độ, chính sách hỗ trợ anh chị em người cao tuổi, các văn nghệ sĩ gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Kính thưa quý vị đại biểu các văn nghệ sĩ!

Đất nước đổi mới, văn học - nghệ thuật đang góp phần vào sự phát triển chung của xã hội, phục vụ nhân sinh một cách hiệu quả nhất. Trên hành trình sáng tạo nhọc nhằn và vinh quang, lãnh đạo tỉnh và nhân dân Đồng Nai sẽ luôn thấu cảm, đồng hành và chia sẻ cùng anh chị em văn nghệ sĩ. 

Hôm nay trong không khí tươi vui tràn đầy lạc quan, thay mặt lãnh đạo tỉnh tôi xin chúc các quý vị đại biểu, các anh chị em văn nghệ sĩ dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công, tiếp tục có nhiều sáng tác mới.

Xin cảm ơn!



Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​