Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
NGHỆ THUẬT SÂN KHẤU ĐỒNG NAI: NHỮNG DẤU ẤN 2023


Theo NSND Giang Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai, trong năm 2023, Hội đã và đang tổ chức nhiều hoạt động sáng tác, biểu diễn, phối hợp với nhiều đơn vị nghệ thuật trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá các tác phẩm VHNT nói chung và các tác phẩm thuộc loại hình Sân khấu nói riêng. 

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hội VHNT Đồng Nai đã tổ chức nhiều chương trình NTSK, mỗi chương trình đều thu hút gần 500 khán giả là Lãnh đạo tỉnh, các đại biểu sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, thành phố Biên Hòa; các cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Đồng Nai, Quân khu 7, Bộ Quốc phòng đóng trên địa bàn tỉnh; và đông đảo văn nghệ sĩ, các học sinh, sinh viên, khán giả yêu thích NTSK. Đó là Chương trình ca múa nhạc “Bác Hồ - Một tình yêu bao la”, nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XIV, với chủ đề “Đồng Nai với biển đảo quê hương”; Vở cải lương “Câu hò đất Mẹ” do Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang biểu diễn (nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9-2023).


DSC_0299.jpg
Các chiến sĩ tặng hoa cho các diễn viên Đoàn cải lương Trần Hữu Trang sau khi xem vở "Câu hò đất mẹ" (ảnh Trần Hữu Cường)

Và gần đây nhất, chương trình nghệ thuật tối 20-9-2023 vừa qua đã được Hội VHNT tỉnh phối hợp tổ chức với các đơn vị nghệ thuật của Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai. Chương trình nghệ thuật đặc sắc gồm 9 tiết mục ca, múa, nhạc, kịch, xiếc và ảo thuật, do NSND-ĐD Giang Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai chỉ đạo và dàn dựng; nhân kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam (1957-2023), và Ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ XIV.

Thời gian qua, Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh cũng đẩy mạnh các hoạt động sân khấu qua việc chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền, phục vụ nhu cầu thiết yếu về thưởng thức VHNT của nhân dân trong tỉnh. Nhân kỷ niệm 325 năm hình thành và phát triển vùng đất Biên Hòa (Đồng Nai), Sở VHTT&DL đã xây dựng sân khấu nước tại công viên Biên Hùng nhằm tổ chức đa dạng các hoạt động, đưa những câu chuyện về lịch sử, văn hóa, tôn vinh những người đã có đóng góp cho vùng đất Biên Hòa; quảng bá hình ảnh, phát triển du lịch của tỉnh. Không gian trên sân khấu công viên Biên Hùng thể hiện ý tưởng TP. Biên Hòa năng động và phát triển. Sân khấu có 3 màn hình LED chính, và được thiết kế 2 màn hình LED phụ để đưa những hình ảnh đang diễn ra tại sân khấu chính người dân bên ngoài thưởng thức.


z4721559051483_d507139814f5f0ef6276bc03a11582d1.jpg
Tiết mục Múa rối nước của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai (ảnh tư liệu)

z4721551790831_35cfea7de605658d1d90e43ccfbf1d42.jpg
Một cảnh trong vở cải lương Vực sâu cạm bẫy do NHNT Đồng Nai biểu diễn (ảnh tư liệu)


Năm 2023, Nhà hát Nghệ thuật (NHNT) Đồng Nai ra mắt một số vở diễn cải lương, múa rối; nhiều trích đoạn cải lương mới, thời lượng từ 20-30 phút, phục vụ khán giả trực tuyến và trên sàn diễn. Ngoài ra, Nhà hát còn tham gia Liên hoan các trích đoạn hay NTSK Toàn quốc tại tỉnh Hà Nam và Cuộc thi Tài năng diễn viên cải lương Toàn quốc năm 2023 tại tỉnh Bạc Liêu. Với nhiều đề tài như xây dựng nông thôn mới, lịch sử, văn hóa, phòng chống dịch bệnh, phòng chống tệ nạn xã hội và mối đe dọa nguy hiểm trên không gian mạng; các chương trình nghệ thuật đều được đầu tư hấp dẫn, đặc sắc, hướng tới những chủ đề, ý nghĩa về nhân sinh và tư tưởng cách mạng. Các vở kịch sau khi thực hiện xong được đưa về cơ sở, biểu diễn trực tiếp; hoặc được ghi hình, phát sóng trên Đài Phát thanh - Truyền hình (PTTH) Đồng Nai, mạng xã hội Facebook, YouTube…


z4721548874843_404a66ad40ed378a739a619f28814b23.jpg
Đồng Nai đưa nghệ thuật Sân khấu truyền thống vào học đường (ảnh tư liệu)


Ngoài ra, Sở VHTT&DL Đồng Nai đã tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử và Bóng rỗi mở rộng (có các đoàn đến từ An Giang, Long An, Bến Tre, Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh tham gia). Nhân dịp UBND thành phố Biên Hòa tổ chức “Tuần lễ Văn hóa thành phố Biên Hòa” lần thứ 3 năm 2023, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đã thực hiện chương trình “Ngày hội đồng hành cùng em đến trường” đã thu hút đông đảo khán giả đến xem. Hội diễn đàn, hát dân ca ba miền năm 2023, quy tụ các nghệ sĩ, diễn viên đến từ 29 tỉnh thành trong cả nước. Trong chương trình Hội diễn Thông tin Lưu động, tháng 5-2023, hơn 500 nghệ sĩ, diễn viên không chuyên đến từ 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tham gia... Các hoạt động nêu trên thu hút đông đảo người xem, từ trực tiếp đến các kênh truyền thông khác nhau. Tham gia và tổ chức các hoạt động này, đoàn Đồng Nai gặt hái được khá nhiều giải thưởng và sự khen ngợi từ phía Ban tổ chức và cả khán thính giả.

Nhìn chung, năm 2023, Hội VHNT Đồng Nai và các đơn vị nghệ thuật biểu diễn tại Đồng Nai đang từng bước đưa nghệ thuật Sân khấu đến gần thêm với khán giả trong tỉnh, nhằm phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phục vụ khán giả cũng như hội tụ được các văn nghệ sĩ yêu thích loại hình nghệ thuật này. Định hướng trong thời gian tới, NSND-ĐD. Giang Mạnh Hà nhấn mạnh: Nghệ thuật Sân khấu được đánh giá là mũi nhọn, xung kích để phản ánh trực diện vào những vấn đề của cuộc sống, phản ánh được sự phát triển của đất nước và những khát vọng của nhân dân., đồng thời góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự phát triển toàn diện của con người, có tác dụng tích cực đối với việc xây dựng đất nước, xây dựng văn hóa con người Việt Nam phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

 

Hoàng Tiến Điểm


Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​