Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
NGHỆ SĨ THÀNH VINH: 20 NĂM DUYÊN NỢ KIẾP TẰM


Nghệ sĩ Thành Vinh tên thật là Huỳnh Văn Vinh, anh sinh ra và lớn lên tại Xã Cẩm Đường, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Từ nhỏ anh đã rất yêu thích bộ môn sân khấu cải lương, mặc dù gia đình anh không có truyền thống nghệ thuật, nhưng không hiểu vì sao dòng máu nghệ thuật lại nhen nhóm và tuôn chảy trong huyết quản của anh từ rất sớm.  Từ khi còn ngồi ghế nhà trường anh đã là một cây văn nghệ đứng đầu trong tất cả những chương trình lớn nhỏ do nhà trường tổ chức anh đều không vắng mặt.

Sau khi học hết trung học phổ thông,  anh lại theo học tại trường Trung cấp kỹ thuật công nghiệp Đồng Nai. Gia đình anh  thời ấy còn rất nhiều khó khăn nên chuyện tiếp tục theo đuổi việc học là một điều không mấy dễ dàng. Thế là Thành Vinh quyết định khăn gói về quê ngoại tại Cam Ranh. Dù còn nhỏ tuổi nhưng anh luôn tự nhủ với bản thân mình rằng phải luôn cố gắng. Anh không cho phép mình ỷ lại vào bất kỳ một ai. Và cũng chính từ suy nghĩ đó đã thôi thúc anh từng ngày, từng ngày phấn đấu không chùn bước.

Anh đã chạy tìm công việc khắp nơi, chỉ duy nhất mong muốn là có tiền để thực hiện ước mơ của mình. Và thế rồi anh đã vào làm cho một cơ sở trang trí nội thất với công việc phụ đóng tủ quần áo, giường, bàn học sinh. Công việc tuy vất vả nhưng điều đó càng nung nấu trong lòng anh ước mơ được đứng trên sân khấu, được hóa thân thành nhiều nhân vật, và nhất là được "làm nghệ sĩ."


321803911_1882667612078949_5810162538887578638_n2.jpg
321444387_1345511532901376_5986713177007795931_n2.jpg
Nghệ sĩ Thành Vinh hóa thân trong một vai diễn (ảnh trên), và trong đời thường (ảnh dưới)

 


Hai năm miệt mài vừa học, vừa làm để kiếm tiền trang trải cho bản thân, vô tình  một hôm anh nghe được tin trường Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật Đồng Nai có mở cuộc thi tuyển cải lương, thế là một lần nữa anh lại tiếp tục khăn gói sắp xếp công việc vào Đồng Nai để xin thi tuyển.

Rất may mắn trong buổi thi tuyển đầu tiên, giọng hát của anh đã chinh phục và chạm được đến trái tim của thầy, đạo diễn Giang Mạnh Hà. Và điều may mắn hơn nữa, chính đạo diễn Giang Mạnh Hà lại là Trưởng đoàn cải lương Đồng Nai thời bấy giờ, hiện thầy là Nghệ sĩ Nhân dân, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai.

May mắn lại nối tiếp may mắn. Thành Vinh  đã được NSND Giang Mạnh Hà nhận về đoàn làm việc và cử anh đi học tại Trường Trung Cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai.  Người cầm cân nảy mực ngày nào, giờ lại chính là người chắp cánh cho ước mơ của anh thành sự thật. Anh chính thức vào biên chế của đoàn cải lương Đồng Nai  là một nghệ sĩ thực thụ năm 2001 niềm hạnh phúc đến vỡ oà.

Trong niềm hạnh phúc đó, anh bồi hồi chia sẻ với tôi:

"Năm 2005 là một kỷ niệm thật đáng nhớ đối với anh, anh được hóa thân chọn vào vai hình tượng của một người lãnh tụ, vai Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng trên lễ đài đọc bản “Tuyên ngôn độc lập”,  cảm giác khi ấy vừa run vừa sung sướng"

Tôi hỏi anh: "Khi bắt đầu bước vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, vai diễn nào là vai diễn anh cảm thấy thích nhất ngoài vai Bác Hồ?"

Anh nở một nụ cười thật hiền hòa và trả lời: "Vai diễn nào tôi cũng thích hết,  bởi vì mỗi vai đều mang một tính cách và một nhân vật khác nhau. Nhưng ấn tượng và thích nhất vẫn là vai Bác Hồ. Vì để hóa thân trở thành một vị lãnh tụ của đất nước, đối với một người còn rất trẻ như tôi, thì quả là một điều áp lực rất lớn và tôi đã được mọi người nhận xét và đánh giá rất cao về vai diễn này"

"Theo tôi biết trong quá trình làm nghệ thuật đến thời điểm này anh cũng đã mang về được cho mình rất nhiều giải thưởng. Anh có thể kể một số thành tích của mình có được không? "

Để trả lời cho câu hỏi của tôi, Thành Vinh đã  dẫn tôi vào phòng trong, chỉ lên tường từng tấm Bằng khen, từng chiếc huy chương được anh treo và sắp xếp một cách rất trang trọng và kỹ lưỡng.

Trong số Bằng khen đó tôi đã thấy:

Huy chương Bạc toàn quốc năm 2015, vai Trần Liễu trong vở Tình xử hai vương triều

Huy chương Vàng toàn quốc năm 2018, Vai Hồ Nguyên Trừng trong vở Bão táp một vương triều

Huy chương Bạc toàn quốc năm 2022, Vai Chu Khang trong vở Sứ Mệnh

Giải C giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức 2021,

Và một số bằng khen của UBND tỉnh Đồng Nai trao tặng …


THD 31.12.22_11.jpg​Nghệ sĩ Thành Vinh (thứ hai từ trái sang) nhận giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức của  UBND tỉnh Đồng Nai (ảnh Phạm Linh Ngọc)
 


Thành Vinh nói và chia sẻ trong niềm hạnh phúc: "Trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi, đây chính là những món quà có giá trị nhất, hạnh phúc nhất"

Tôi lại hỏi: "Trên con đường nghệ thuật hơn 20 năm anh theo đuổi, có khó khăn nào đã làm cho anh có lúc muốn dừng lại không? "

Anh ưu tư một chút rồi cười gượng trả lời tôi:  "Có chứ, công việc nào cũng vậy, cũng đều có áp lực chỉ là nhiều hay ít mà thôi. Nhưng vì niềm đam mê cải lương trong tôi quá lớn nên tôi đã vượt qua được tất cả."

"Những nghệ sĩ trẻ bây giờ họ hay tạo hình ảnh riêng cho mình bằng những MV ca nhạc, quay từ ngoại cảnh đến sân khấu chỉ để mong hình ảnh của mình lan tỏa đến với khán giả nhiều hơn, vậy sao anh không tạo những sản phẩm riêng cho mình cũng như dành tặng cho những khán giả đã từng yêu mến anh? "

Thành Vinh đáp: "Tôi thiết nghĩ khi tôi cất lên tiếng hát bằng trái tim, bằng một cảm xúc thật sự của mình, trao trọn tâm hồn mình trong từng lời của bài hát thì có lẽ sẽ lưu và đọng lại trong lòng quý khán giả lâu hơn. "

Tôi thắc mắc: "Mọi người hay nói anh có một giọng hát rất giống NSND Minh Vương, có phải đó chính là thần tượng của anh trên con đường anh học hỏi và  phát triển sự nghiệp? "

Anh hớn hở đáp lời tôi: "Đúng vậy, tôi rất thích tiếng hát của NSND Minh Vương.  Khi còn nhỏ tôi đã được nghe rất nhiều những bài hát vọng cổ của ông, có lẽ chính vì như vậy mà từ làn hơi cho đến những luyến lái,  nhấn nhá trong bài hát mọi người thường cảm nhận giọng hát của tôi giống, nhưng tôi thấy mình cũng có những điểm riêng của mình”...

Chia tay nghệ sĩ Thành Vinh, tôi thầm cảm ơn sự chia sẻ chân tình về nghề nghiệp và những kinh nghiệm của anh trong lao động nghệ thuật để có những thành công như hôm nay. Chúc mừng anh và chúc anh có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục thực hiện và theo đuổi niềm đam mê của mình...

 

                               Trần Thanh Thảo

 

Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​