Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
CHÙM TÁC PHẨM SÁNG TÁC TẠI TRƯỜNG SA-2

LTS: Từ ngày 26 đến ngày 31/5/2023, Đoàn công tác số 15 đã ra thăm, tặng quà cho chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa. Đoàn công tác có 223 thành viên thuộc 7 tỉnh thành và nhiều cơ quan bộ ngành Trung ương, riêng tỉnh Đồng Nai có 50 người. Văn nghệ Đồng Nai trân trọng giới thiệu chùm tác phẩm của thành viên Đoàn công tác tại quần đảo Trường Sa.

 3.Đến với đảo chìm.jpg

Đến với đảo chìm - Ảnh: Hoàng Long


Chùm thơ của Phạm Thanh hà

Nơi tận cùng Tổ quốc

 

Nơi tận cùng Tổ quốc
Mỗi đảo nổi,
có chủ quyền dân tộc
Mỗi đảo chìm,
cũng muốn vươn lên làm cột mốc
Mỗi cây bão táp,
nhánh phong ba
Mỗi hạt cát,
viên đá Trường Sa
Mỗi con sóng,
ngọn gió nơi tận cùng Tổ quốc
Đều muốn,
nhân lên vô số vạn lần
Đều muốn,
vô cùng bất khuất quên thân
Một lần hy sinh là một lần được sống.
 
Nơi tận cùng Tổ quốc
Là nơi tất cả chúng ta là một
Một người trở thành nhiều người
Nhiều người trở thành từng người
Súng trong tay luôn hướng về phía trước
Giữ bình yên cho triệu triệu đồng bào.
 
Đó là nơi,
cờ đỏ sao vàng bay cao
Đó là nơi,
tận cùng của Tổ quốc
Đẹp sao!

 

Đừng quên dấu chấm nhỏ
 

Đừng quên dấu chấm nhỏ
Trên bản đồ Việt Nam
Bởi một phần máu thịt
Rất thiêng liêng tự hào.
 
Đừng quên dấu chấm nhỏ
Giữa Trường Sa bao la
Hoàng Sa vẫn là nhà
Tổ quốc mình ở đó.
 
Chỉ vài dấu chấm nhỏ
Với dân tộc phi thường
Của nghìn năm đất nước
Mới trân quý yêu thương.
 
Đừng quên nhé máu xương
Cha ông mình đã đổ
Giữa bạt ngàn gian khổ
Cho chủ quyền quốc gia.
 
Biển đảo mãi là nhà
Nên đừng quên bạn nhé!

 

 

Ghi nhanh ở Trường Sa

TRÂM OANH


Những cơn say trên hải trình Trường Sa
(Tác phẩm phát thanh tại bản tin tối ngày 28/5/2023 trên tàu KN491)
Ban đầu, cơn say ấn tượng nhất là con tàu KN 491, người bạn đường tin cậy đưa chúng tôi đến với tháng 5 ở quần đảo Trường Sa. Nắng sớm, trời xanh, biển xanh và con tàu trắng sáng, oai phong, đẹp đẽ, hoàn hảo đến từng chi tiết khiến mọi bạn đường phải ồ lên thích thú.
Say mê là những câu chuyện kể, những bản tin trên tàu. Chuyện biển trời, hải đảo; chuyện tỉnh bạn, tỉnh nhà; chuyện của Quân chủng Hải quân… những câu chuyện càng nghe càng thích thú.
Khốc liệt nhất là những cơn say sóng. Cảm giác hai bàn chân chông chênh không chạm đất; khi đứng phải “xuống tấn" như con nhà võ nhưng khi bước đi lại chập chững như trẻ tập đi. Rồi cảm giác nôn nao khiến mình phải gồng lên kìm những cơn cuộn trào dâng lên từ bao tử, còn các khớp, đốt trong toàn cơ thể như bị tháo dời. Nhưng hết ngày đầu, cơ thể tự thích nghi, những cơn say sóng là chuyện của ngày đã qua.
Say tình là cơn say tuyệt vời nhất tôi gặp trên chuyến tàu này. Những người bạn, người anh, người chị chung phòng, chung chuyến đi, ngày thường vì bộn bề mà ta chưa hiểu hết, nhưng lần đồng hành này mới thấy mình thật may mắn khi “ta đi chung trên một chuyến tàu". Và tôi say những người lính biển; say những dáng hình áo trắng không kể ngày đêm, sóng to và gió lớn, đến từng phòng thăm hỏi, chăm sóc mọi người. Bữa cơm ấm cúng, ly trà thơm, tô cháo nóng, bắp ngô dẻo và củ khoai bùi cùng nụ cười luôn thường trực trên môi và đôi bàn tay luôn sẵn sàng đưa ra, đỡ đần ai đó, như thế hỏi sao tôi không say - say mối tình người sao được!
Từ Trường Sa, con điện thoại về thăm mẹ
(Bài viết xuất sắc của đoàn công tác)
Mẹ ơi, là con đây, con điện thoại về mẹ từ quần đảo Trường Sa của Việt Nam ta.
Con khỏe, vui và choáng ngợp, tự hào trước vẻ đẹp của biển, trời, đất nước quê mình mẹ ạ. Được thay mẹ, thay cha, anh em gia đình mình và và bao anh em, đồng chí tham dự chuyến đi cuộc đời này, với con đó là niềm hạnh phúc.
Con đang điện thoại về thăm mẹ từ quần đảo Trường Sa. Trường Sa mùa này biển đẹp; đảo quê mình không lớn nhưng thật vững chãi trước biển khơi. Đảo luôn thừa nắng, thiếu mưa nhưng mạnh về phòng thủ, tốt về nếp sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết quân dân còn nụ cười của người lính đảo làm sáng biển, sáng trời.
Con đang gọi cho mẹ từ quần đảo Trường Sa. Ở Trường Sa mà con thấy gần gũi, thân thương như về nhà mẹ vậy. Và con muốn thú thật với mẹ rằng, đến với biển đảo Trường Sa, con thấy lòng mình trong sáng hơn!.

T.O

 

 

Nhật ký Trường Sa

Ghi chép của hoàng long


Chung bước hải hành
Đoàn công tác số 15, thăm và tặng quà cho chiến sĩ và Nhân dân quần đảo Trường Sa gồm 26 đơn vị: Bộ Công an, Học viện Quốc phòng, trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên… với 223 thành viên; trong đó đoàn Đồng Nai chúng tôi có 50 thành viên. Ai cũng biết, đây là một hải trình dài, đầy khó khăn, thử thách nhưng tất cả đều háo hức được trải nghiệm, vì hầu hết các thành viên trong đoàn đều chưa một lần đến Trường Sa.
Từ mấy hôm nay, được tin có tên trong danh sách đoàn công tác Trường Sa, trong lòng tôi hồi hộp lạ… cứ như trong một giấc mơ đẹp. Cho đến khi được dự buổi họp mặt đoàn công tác ngày 19/5/2023, tôi mới tin chắc mình là thành viên chính thức của đoàn. Niềm vui sướng xen lẫn nhiều lo lắng, băn khoăn phải chuẩn bị mọi thứ, nhất là về tinh thần để sẵn sàng đến với Trường Sa.
Lần đầu đến với Trường Sa thân yêu, ít nhiều ai cũng bỡ ngỡ, không biết phải bắt đầu từ đâu, mặc dù các anh chị trong đoàn cũng đã cung cấp nhiều thông tin cơ bản về chuyến đi. Cả đoàn Đồng Nai làm thủ tục viếng đền thờ liệt sĩ trong khuôn viên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Đúng 14 giờ, đoàn khởi hành đi Cảng Quốc tế Cam Ranh - điểm xuất phát để thăm các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa.
Trường Sa nối triệu tấm lòng
Vượt đoạn đường dài gần 400km, qua nhiều tuyến cao tốc đang thi công dang dở, cuối chiều đoàn đã đến địa phận Khánh Hòa. Thế nhưng, phải đến nửa khuya, đoàn mới đến nhà khách Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải Quân (Cam Ranh, Khánh Hòa). Sự đón tiếp chu đáo của Bộ Tư lệnh khiến cho ai nấy đều cảm thấy yên tâm và háo hức.
Đêm đầu tiên ở cảng Cam Ranh qua mau, ngày mới bắt đầu bằng một bữa điểm tâm đạm bạc, thế nhưng ai cũng cảm thấy ấm áp trong lòng. Sáng sớm, chúng tôi được đến viếng tượng đài chiến sĩ Gạc Ma, thăm chùa Linh Nguyên, khu công viên Tâm Linh và đến viếng đài tưởng niệm liệt sĩ tù chính trị của tỉnh Khánh Hòa.
Test Covid là việc phải thực hiện trước khi lên tàu ra thăm các đảo. May mắn không ai bị dương tính. Buổi chiều, đoàn được Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải Quân quán triệt rất kỹ về tinh thần, về các quy định, về chế độ thông tin khiến cho anh em trong đoàn ai nấy đều an tâm. “Đảm bảo sau chuyến công tác thăm và tặng quà cho các chiến sĩ và nhân dân Trường Sa lần này, tinh thần yêu nước của các thành viên đều tăng lên gấp bội. Không những thế mà còn lan tỏa cho tất cả mọi người về tinh thần yêu nước, yêu biển đảo, một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc nữa". - Đại diện Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân nhấn mạnh.
Hoàng hôn đang xuống thấp mang theo hơi nước từ ngoài khơi làm cho cơn mưa bất chợt gột rửa những lo lắng, để cho hải lộ bình an, “thuận buồm, xuôi gió". Tôi nhìn ra hướng biển hít một hơi thật dài để cảm nhận không gian Trường Sa trong tầm mắt. Đến với Trường Sa, tôi mang theo tình cảm của bạn bè, đồng nghiệp, những người tôi quen biết gửi gắm đến những chiến sĩ Trường Sa can trường nơi “đầu sóng, ngọn gió" để bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Hải trình đầu tiên trên chuyến tàu 491, vượt 300 hải lý để đến đảo Đá Thị, thăm và tặng quà động viên các chiến sĩ đang ngày đêm giữ đảo. Sau đó, đoàn tiếp tục vượt biển để đến đảo Sinh Tồn, nơi có một số hộ dân sinh sống, có chùa và nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng do Tổng Công ty Cao su Đồng Nai xây tặng. Vội vàng thăm hỏi, giao lưu văn nghệ với các chiến sĩ, sau đó đoàn nghỉ lại trên tàu chuẩn bị cho buổi lễ tưởng niệm các liệt sĩ Gạc Ma đã chiến đấu ngoan cường bảo vệ biển đảo của Tổ quốc. Buổi lễ tưởng niệm diễn ra trên boong tàu, trời nắng nóng, ai nấy đều mồ hôi ướt đẫm, nhưng cả đoàn xúc động không cầm được nước mắt. Sau buổi lễ, đoàn xuống tàu đến Đảo Cô Lin, nhìn về phía đảo Gạc Ma đang bị tạm chiếm mà trong lòng đầy căm phẫn.
Đoàn tiếp tục đến với đảo Đá Đông (A) khu vực này có rất nhiều đảo nên được gọi là đảo Đá Đông A, Đông B, Đông C, rồi các đảo đá Tây nữa. Không có điều kiện đi hết các đảo, đoàn tiếp tục hải trình đến đảo Trường Sa lớn, đây là thị trấn Trường Sa (thuộc huyện đảo Trường Sa). Tại đây, đoàn có thời gian nhiều hơn. Mọi người tranh thủ trò chuyện, thăm hỏi sức khỏe, tìm hiểu thêm cuộc sống của nhân dân và chiến sĩ, sau đó viếng tượng đài Liệt sĩ Trường Sa, đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan chùa, trường tiểu học Trường Sa, bệnh xá, nơi sinh hoạt của các chiến sĩ Trường Sa... Thị trấn trên đảo rất đỗi yên bình. Các em nhỏ hồn nhiên, vui tươi hớn hở khi được nhận quà tặng của các cô chú trong đoàn.
Sau buổi lễ chào cờ trên đảo thật xúc động, thị trấn Trường Sa đón đoàn chúng tôi bằng màn diễu binh hoành tráng, hùng hồn, biểu dương sức mạnh của tất các lực lượng và nhân dân trên đảo.
Đêm trên thị trấn Trường Sa mát lạ, gió biển tứ bề thổi đến, dưới ánh đèn sân khấu chương trình giao lưu văn nghệ diễn ra vô cùng ý nghĩa, ấn tượng nhất là ca khúc của nhạc sĩ Trần Tâm: “Đồng Nai hướng về Trường Sa" được toàn đoàn Đồng Nai trình diễn làm cho Trường Sa như gần lại, gắn bó với mọi người hơn. Buổi giao lưu văn nghệ phải rút ngắn thời gian vì tin bão xa sắp đến, tất cả chia tay trong bịn rịn, tiếc nối. Mọi người vội vã lên tàu, tiếp tục hải trình mới. Đoàn tàu xa dần đảo Trường Sa lớn, những cánh tay của kẻ ở người đi mờ dần, mờ dần...
Thêm một đêm dài trên biển, trưa hôm sau đoàn cũng đã đến được với Nhà giàn DK-I/15 (Phúc Nguyên), nhưng do thời tiết không thuận lợi nên đoàn chỉ cử đại diện lên nhà dàn để thăm hỏi, tặng quà, động viên các chiến sĩ trên nhà giàn. Đứng trên tàu nhìn qua nhà giàn, ai nấy đều xúc động. Có đại biểu khóc to lên vì không được lên nhà giàn...
Thế là đã 05 ngày lênh đênh trên biển đảo, hải trình của đoàn công tác thăm, tặng quà, động viên các chiến sĩ, Nhân dân và các lực lượng trên quần đảo Trường Sa khép lại, chúng tôi trở về đất liền.
Ấn tượng ngày về
Về đến đất liền, được nhận “Huy hiệu Trường Sa" ai nấy đều vui mừng, tự hào vì từ hôm nay, mỗi người sẽ mãi có Trường Sa trong trái tim và khối óc. Mọi người đã trải qua một hải trình dài, nhiều cam go, thử thách, nhưng tâm hồn như vẫn luôn hướng về Trường Sa, vẫn luôn văng vẳng bên tai câu hát: “Đồng Nai trái tim yêu hướng về Trường Sa, vẫn trông theo hải đảo giữa biển trời...".
Trường Sa, nơi “mang ra tình cảm, mang về niềm tin", đó là niềm tin mãnh liệt vào sự quyết tâm của các chiến sĩ và Nhân dân trên đảo ngày đêm ra sức bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Nếu bạn không bị say sóng thì đây là hải trình vô cùng có ý nghĩa. Qua chuyến đi, bạn sẽ được tôi luyện thêm về lòng yêu nước, tự hào dân tộc, được rèn thêm ý chí nghị lực để vượt qua gian nan, thử thách trong cuộc sống. “Không xa đâu, Trường Sa ơi", vâng! Trường Sa luôn ở trong tôi và các thành viên trong đoàn, mong có một ngày được trở lại với Trường Sa thân yêu của Tổ quốc. Tôi sẽ mang về đất liền những hình ảnh chân thực từ cuộc sống thường nhật ở Trường Sa để giúp mọi người cảm nhận, tự hào, hiểu thêm về Trường Sa để yêu mến Trường Sa hơn.

 

H.L

(Nguồn: VNĐN số 64 – tháng 6, năm 2023)​


LTS: Từ ngày 26 đến ngày 31/5/2023, Đoàn công tác số 15 đã ra thăm, tặng quà cho chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa. Đoàn công tác có 223 thành viên thuộc 7 tỉnh thành và nhiều cơ quan bộ ngành Trung ương, riêng tỉnh Đồng Nai có 50 người. Văn nghệ Đồng Nai trân trọng giới thiệu chùm tác phẩm của thành viên Đoàn công tác tại quần đảo Trường Sa.
NHÓM TÁC GIẢ: PHẠM SƠN HÀ, TRÂM OANH, HOÀNG LONG
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​