Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
NHẠC SĨ TRẦN VIẾT BÍNH TUỔI 90: RƯNG RƯNG CẢM TẠ CUỘC ĐỜI


​Ngày 07/12/2024, Nhạc sĩ Trần Viết Bính bước sang tuổi 90. Chừng ấy năm lao động nghệ thuật miệt mài, say sưa sáng tạo, say sưa cống hiến, ông đã mang đến cho đời những giai điệu đẹp, nhiều ca khúc ấn tượng cho nền âm nhạc nước nhà. Không chỉ đi qua hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, ông còn bền bỉ, kiên cường chống lại loại kẻ thù vô cùng nguy hiểm không có hình hài, không mang súng đạn là Covid-19 suốt 2 năm ròng, để “trở về" với một tinh thần phấn khởi, mê say, trong diện mạo tươi vui, khoẻ khoắn, tha thiết yêu đời.

Món quà quý giá nhất

Ấp ủ trong lòng một dự định đã lâu, nhân dịp bước vào độ tuổi “cửu tuần đại khánh" lần này, nhạc sĩ Trần Viết Bính cùng gia đình hân hoan tổ chức cuộc hạnh ngộ đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 90, chân thành tri ân tất cả những người đã hiện diện, đồng hành cùng cuộc đời và sự nghiệp của ông suốt 9 thập kỷ qua. Đối với ông, ngày hôm nay không thể tự nhiên mà có. Mỗi một người ông được gặp, mỗi gương mặt ông ngang qua, mọi mảnh đời ông ghé thăm, mỗi tâm hồn ông chạm đến… dù là ai, ở đâu, làm gì, lứa tuổi nào… cũng giữ một “thanh âm" nhất định trên bản nhạc trầm bổng cuộc đời. Với ông, không một sự gặp gỡ nào trong đời là vô nghĩa. Từ đó, mà ông có được một gia tài giải thưởng từ nhỏ đến lớn, từ Bắc đến Nam, từ địa phương đến Trung ương, từ không chuyên đến chuyên nghiệp. Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2017, Giải đặc biệt Giải thưởng VHNT Trịnh Hoaì Đức lần thứ V là kết quả của những mối nhân duyên được ông quý trọng, nâng niu, cất giữ trong lòng, để 7 nốt nhạc âm thầm xếp hàng trên 5 dòng kẻ, tha thiết bày tỏ tâm tình sau mỗi khoá Son. Nhạc sĩ vô cùng biết ơn cuộc đời đã tặng cho ông món quà tinh thần quý giá đầy ý nghĩa ấy. Vào khoảnh khắc cảm xúc trào dâng mãnh liệt tại buổi tiệc sinh nhật, mọi điều chia sẻ của ông lẫn vào trong nấc nghẹn, rưng rưng.  

​​IMG_1089_800_31122023154428.jpg
Nhạc sĩ Trần Viết Bính cảm ơn mọi người tại buổi tiệc mừng sinh nhật tuổi 90


Giải thưởng cao quý nhất

Trong rất rất nhiều những giấy chứng nhận giải thưởng các cấp đối với sự cống hiến cho nền âm nhạc nước nhà, lão nhạc sĩ vô cùng tự hào kể về một giải thưởng tinh thần cao quý nhất trong cuộc đời mà ông có được - Chiếc kẹo của Bác Hồ.

Kể từ khi được hát cho Bác Hồ nghe bài hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng" của nhạc sỹ Phong Nhã  vào năm 1946, tại TP.Hải Phòng khi vừa tròn 12 tuổi, là một đội viên tham gia vào đoàn đại biểu thiếu nhi tỉnh Thái Bình đi đón Bác Hồ từ Pháp trở về, được Bác ôm hôn, xoa đầu cùng nhiều em nhỏ… đến lần thứ hai nhạc sĩ Trần Viết Bính được gặp Bác là 17 năm sau lần gặp đầu tiên đó - vào năm 1963, trong dịp Người về thăm tỉnh Nam Định. Chiếc kẹo được Bác thưởng cho tất cả các thành viên biểu diễn tổ khúc “Chúng em đã gặp chị Võ Thị Sáu" cho Bác nghe làm anh phụ trách đội thiếu nhi Vàng Anh năm ấy - nhạc sĩ Trần Viết Bính ngày hôm nay -  mãi mãi không thể nào quên. Đối với ông, đó là một giải thưởng cao quý nhất trong sự nghiệp âm nhạc của chính mình.

Kỷ niệm đáng nhớ làm ông thêm kính yêu vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, và trở thành mạch nguồn cảm xúc, một "kho báu" để ông khai thác không bao giờ cạn. Đó cũng chính là động lực cho hầu hết những sáng tạo nghệ thuật của ông suốt nhiều năm tháng về sau.

Giữa vùng đất miền Đông

Nhạc sĩ Trần Viết Bính sinh năm 1934 tại Thái Bình. Năm 1981, ông đến với xứ sở “gạo trắng nước trong", bén rễ xanh cây, lập thân, lập nghiệp. Xứ sở Rồng thiêng “nước ngọt gió hiền" với 325 năm mang dáng hình vững chãi trên bản đồ nước Việt, mạch nguồn văn hóa Đồng Nai, khí phách Trấn Biên nghĩa dũng khơi dậy tất cả trí tuệ, tài năng, tâm huyết, đam mê trong ông. Mảnh đất hào kiệt, trung kiên cùng những con người đến đây và ở lại nơi này đã góp một phần không nhỏ vào sự nghiệp và cuộc đời người nhạc sĩ lão thành.


nhạc sĩ trần viết bính 31.12.2023.jpg
Nhạc sĩ Trần Viết Bính say sưa sáng tác và cho ra đời nhiều tác phẩm âm nhạc mới


Trên quê hương thứ hai này, nhạc sĩ Trần Viết Bính cho ra đời hàng trăm bài hát với nhiều cung bậc cảm xúc. Trong đó, bài hát viết về Bác Hồ “Ước mơ của Người" do ông sáng tác đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VH-TTDL) trao tặng Huy chương Vàng vào năm 1995. Ca khúc “Đồng Nai mùa sầu riêng" được bình chọn là một trong 10 bài hát hay nhất viết về Đồng Nai dịp kỷ niệm 310 năm Biên Hòa – Đồng Nai… Tháng 8-2016, nhạc sĩ Trần Viết Bính được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật với các tác phẩm: Dòng sông, Đồng Nai mùa sầu riêng, Hạt gạo làng ta, Bài ca nông dân Việt Nam, Lời ru. Không chỉ có thế, Nhạc sĩ Trần Viết Bính còn xuất sắc trong vai trò “người lưu giữ hồn dân tộc" với hành trình sưu tầm, giữ gìn và phổ biến âm nhạc các dân tộc của đồng bào các dân tộc Chơro, Mạ, S'Tiêng, Cơho… miệt mài, dày tâm huyết. ​


Huyền Quy
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​