Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
NHỮNG GIẢI THƯỞNG CAO QUÝ DÀNH CHO VĂN NGHỆ SĨ ĐỒNG NAI NĂM 2023

 

Trong số nhiều giải thưởng của văn nghệ sĩ Đồng Nai được trao năm 2023, có những giải thưởng cao quý tôn vinh các hội viên lão thành của Hội VHNT Đồng Nai. Đó cũng là những tấm gương lao động, sáng tạo không ngừng nghỉ, luôn bền bỉ với sự nghiệp văn học nghệ thuật tỉnh nhà…

Họa sĩ Nguyễn Nam Ngữ: một đời tâm huyết với đề tài cách mạng

12.Họa sĩ Nguyễn Nam Ngữ, bìa phải, và nhà báo, NSNA Đỗ Trung Tiến - thứ ba từ trái sang..JPG

Họa sĩ Nguyễn Nam Ngữ, bìa phải, và nhà báo, NSNA Đỗ Trung Tiến - thứ ba từ trái sang

Họa sĩ Nguyễn Nam Ngữ sinh năm 1944, quê Hà Nội, là cán bộ văn hóa được tăng cường cho miền Nam trong thời kỳ chống Mỹ. Đến nay, ở tuổi U80, ông vẫn luôn nhớ đến kỷ niệm ngày chia tay miền Bắc hành quân vào Nam, những năm tháng ở chiến trường, những ngày làm báo, vẽ tranh tại chiến khu Đ… Hầu hết tác phẩm của ông thể hiện về người lính cụ Hồ, với bối cảnh, đường nét riêng đậm nét Đồng Nai, không lẫn vào đâu được. Đặc biệt, những tác phẩm ký họa của họa sĩ Nguyễn Nam Ngữ về những chiến sĩ, giao liên ở Bình Sơn, rừng Sác, Tam An, Biên Hòa, Minh Đạm… không chỉ là những tác phẩm có giá trị, mà còn là tư liệu quý về chiến tranh cách mạng ở Đồng Nai.

Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của họa sĩ Nguyễn Nam Ngữ được Đảng và Nhà nước giao cho trong nhiều thập niên là cán bộ quản lý, với các vị trí lãnh đạo ngành tuyên huấn, ngành văn hóa và Hội VHNT Đồng Nai. Ông nguyên là Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai. Và ở vị trí, nhiệm vụ nào, ông cũng thực hiện với tất cả tâm huyết, trách nhiệm, tạo điều kiện tốt nhất có thể để hội viên sáng tác những tác phẩm tốt, tham gia hoạt động Hội hiệu quả.

Tháng 7 vừa qua, trong buổi lễ trao tặng các giải thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước năm 2023, họa sĩ Nguyễn Nam Ngữ đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì cho những cống hiến cho ngành Văn hóa nói riêng, và sự nghiệp văn hóa, văn nghệ Đồng Nai nói chung. Bước vào tuổi 80, ông vẫn siêng năng tập luyện bảo vệ sức khỏe, tích cực nghiên cứu, sáng tác, và vui vầy cùng gia đình, con cháu. Người họa sĩ lão thành vẫn đau đáu với hình tượng người chiến sĩ và đề tài chiến tranh cách mạng của Đồng Nai - nơi ông đã dành gần trọn cuộc đời sáng tạo và cống hiến.

NSNA Đỗ Trung Tiến: nhà báo, nhiếp ảnh gia tiên phong

NSNA Đỗ Trung Tiến, sinh năm 1950, nguyên là Phó Tổng Biên tập báo Đồng Nai, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo. Song song với nghề báo, ông là một nghệ sĩ nhiếp ảnh thuộc thế hệ đầu tiên của Hội VHNT Đồng Nai, là người tiên phong trong sáng tác ảnh nghệ thuật, đã có 3 nhiệm kỳ là Ủy viên Ban Chấp hành Hội VHNT Đồng Nai; và nhiều năm là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh của Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai.

Cũng giống như họa sĩ Nguyễn Nam Ngữ, NSNA Đỗ Trung Tiến đã vượt Trường Sơn vào chiến đấu ở miền Nam. Từ năm 1968 đến 1975, ông đã lăn lộn qua nhiều chiến trường Đông Nam Bộ và học nghề ảnh, nghề báo tại trường Quân chính Quân khu V (chủ yếu là từ sự hướng dẫn của đồng đội và mày mò tự học). Ông được kết nạp Đảng từ năm 1971, đến năm 1976, ông ra quân, về làm cán bộ khung của Báo Đồng Nai từ ngày thành lập. Cũng từ đó, ông từng bước xây dựng đội ngũ nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Nai bằng nhiều hình thức, hoạt động rất thiết thực, hiệu quả.

Bộc lộ tài năng từ khi còn rất trẻ, đam mê ảnh nghệ thuật, tận tụy với nghề báo, song NSNA Đỗ Trung Tiến luôn chọn lui lại phía sau để đồng nghiệp, học trò của mình phát huy các thế mạnh trong sáng tác. Ông như người cố vấn tận tình, chu đáo và thuyết phục. Vì vậy, ban Nhiếp ảnh thuộc Hội VHNT Đồng Nai với số lượng hội viên ban đầu chỉ có 5 người, nay đã trở thành một ban chuyên ngành lớn mạnh với hơn 50 hội viên (trong đó có 24 hội viên chuyên ngành Trung ương).

Cũng tại buổi lễ trao tặng các giải thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước tháng 7/2023, nhà báo, NSNA Đỗ Trung Tiến đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng 3 do Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh trao tặng. Đó là thành quả của hơn 4 thập kỷ làm việc không biết mệt mỏi với các Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các sáng kiến trong quản lý, lãnh đạo và làm báo. Trước thềm xuân mới, ông vẫn sát cánh với các nhà báo, các NSNA Đồng Nai như một người thầy, người anh gần gũi và đáng kính.

Nhạc sĩ Trần Viết Bính: không ngừng đổi mới và sáng tạo

Trần Viết Bính.JPG

Nhạc sĩ Trần Viết Bính bên cây đàn quen thuộc

Tháng 12 vừa qua, nhạc sĩ Trần Viết Bính đã đón tuổi 90 cùng với gia đình, tập thể Hội VHNT Đồng Nai và ban Âm nhạc, và rất đông học trò, đồng nghiệp đến từ khắp nơi… Nổi tiếng với ca khúc Hạt gạo làng ta (phổ thơ Trần Đăng Khoa) và cùng với Đội thiếu nhi Vàng Anh (Nam Định) hát vang những ca khúc thiếu nhi, người nhạc sĩ đã chọn Đồng Nai làm quê hương thứ hai của mình (từ năm 1981), không ngừng viết nên những giai điệu mới.

Cho đến nay, nhạc sĩ Trần Viết Bính đã viết hơn 400 ca khúc, với nhiều đề tài, thể loại khác nhau. Trong đó, ca khúc dành cho thiếu nhi thể hiện trái tim ấm áp, tràn đầy yêu thương của người nghệ sĩ lớn. Mảng tình ca của ông có khá nhiều tác phẩm nổi tiếng đã được dàn dựng, biểu diễn. Nhưng phần lớn gia tài âm nhạc của ông là hàng trăm ca khúc viết cho quê hương Đồng Nai chứa đựng những tình cảm, ước vọng lớn lao và những công trình sưu tầm, khảo cứu âm nhạc các dân tộc ở Đồng Nai. Cũng chừng ấy năm, ông tham gia quản lý, đào tạo, bồi dưỡng các thế hệ nhạc sĩ, ca sĩ của tỉnh nhà.

Giải thưởng Nhà nước về VHNT (trao năm 2017) và Giải Đặc biệt Giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức lần thứ V (2016-2020) đã trở thành một động lực lớn, thôi thúc nhạc sĩ Trần Viết Bính không ngừng tư duy, sáng tác để có những tác phẩm mới, đặc sắc về bút pháp và gắn bó tích cực với đời sống, con người. Trong số những ca khúc mới sáng tác, tác phẩm “Gạc Ma - vọng mãi tên anh" (phổ thơ Trần Thu Hằng) đã được trao giải A Liên hoan Âm nhạc Toàn quốc - năm 2023 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Ông được các thế hệ văn nghệ sĩ Đồng Nai yêu quý, nhưng bản thân ông không hề tự mãn với những thành quả đã đạt được. Tình yêu công việc và tình yêu cuộc sống vẫn lấp lánh trong đôi mắt, tâm hồn và cả nơi chiếc máy tính cũ kỹ, vẫn hàng ngày đồng hành với ông.

H.P


HOÀNG PHONG
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​