Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hướng tới kỷ niệm 45 năm thành lập Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai (1979 - 2024)
Chào mừng Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai lần thứ VII (nhiệm kỳ 2024 - 2029)
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
Quảng bá hình ảnh Đồng Nai trên không gian mạng

Sự phát triển mạnh mẽ của  mạng xã hội (Facebook, Zalo, YouTube, Instagram, TikTok…) đã và đang tạo ra nhiều tiện ích đối với việc giới thiệu quảng bá hình ảnh Đồng Nai một cách nhanh nhạy và kịp thời.

 

Nhiều văn nghệ sĩ, nhất là các nhiếp ảnh gia, đã phát huy năng lực sáng tác, lan tỏa hình ảnh của địa phương đến công chúng, nhanh chóng đạt được thành công nhất định trong sáng tạo nghệ thuật.

*Hình thức chủ đạo trong quảng bá tác phẩm

Trong điều kiện hiện nay, để tạo nên một bức ảnh đẹp là không khó đối với tất cả mọi người. Đặc biệt, việc đưa các tác phẩm nhiếp ảnh lên trên các trang mạng xã hội trở thành nhu cầu chính đáng, được nhiều người lựa chọn. Đã có hàng ngàn tác phẩm nhiếp ảnh của Đồng Nai được giới thiệu trên không gian mạng. Dù xấu, dù đẹp nhưng hầu hết các bức ảnh như thế đều được đón nhận, có những lời khen, lời chê qua hệ thống thích, bình luận (like, comment) của công chúng.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Viết Đồng (thành phố Long Khánh) cho hay, mỗi khi tác phẩm giới thiệu trên mạng xã hội, việc khen hoặc chê ít nhiều của dư luận đều tác động đến nhận thức thẩm mỹ, ý thức sáng tạo của người nghệ sĩ. Từ đó, giúp họ có thể định hướng sáng tác tốt hơn. Đây là khía cạnh tích cực rất cần được phát huy.

Nhiều nghệ sĩ cho rằng, những tác phẩm ảnh khi đăng lên mạng xã hội, chưa thông qua “hội đồng nghệ thuật chính quy" chấm điểm; tuy nhiên, nếu bức ảnh nào thu thập được nhiều like nhất thì chắc chắn đó là bức ảnh đẹp. Đặc biệt, với những tác giả mới vào nghề, những bức ảnh nhận được sự yêu thích của công chúng tác động tích cực đến ý chí sáng tác, hun đúc tinh thần say mê, lao động cống hiến cho nghệ thuật để đưa ảnh đẹp đến cộng đồng.


364157676_6304921766287235_4117385069248469272_n_800_28052024152133.jpg 

Tượng đài chiến thắng Long Khánh - một biểu tượng của thành phố Long Khánh - qua góc nhìn của NSNA Phạm Văn Hoàng


Những năm gần đây, thành phố Long Khánh, các huyện Thống Nhất, Cẩm Mỹ… đã sử dụng không gian mạng để tổ chức sáng tác ảnh online, chấm ảnh công khai, triển lãm ảnh online. Việc này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi để các tác giả nhiếp ảnh tham gia mà còn gắn kết với người thưởng thức. Tác giả và công chúng dễ dàng trao đổi, thảo luận, học hỏi kinh nghiệm sáng tác lẫn nhau.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hữu Thiết (huyện Thống Nhất) cho biết, với sự phổ biến của máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại thông minh và các phương tiện kỹ thuật khác, việc đưa các tác phẩm nhiếp ảnh lên mạng xã hội trở nên dễ dàng, trở thành hình thức chủ đạo trong việc giới thiệu, quảng bá các tác phẩm. Không chỉ có các nghệ sĩ được đào tạo bài bản mà cả những người không chuyên cũng quan tâm nhiều hơn đến những bức ảnh đẹp trên mạng.

“Từ những trang cá nhân, sau thành công bước đầu, nhiều tác giả đã hướng tới không gian chuyên nghiệp hơn thông qua việc xây dựng những trang fanpage, website riêng để quảng bá những tác phẩm nhiếp ảnh. Vì thế, nhiều hội nhóm yêu nhiếp ảnh trên địa bàn Đồng Nai ngày càng tăng, có tác động mạnh mẽ đến phong trào sáng tác nghệ thuật nhiếp ảnh ở địa phương" - nghệ sĩ Lê Hữu Thiết chia sẻ.

“Nhiều năm qua, các nghệ sĩ, tác giả nhiếp ảnh ở Đồng Nai đã bắt kịp xu thế, tham gia các sân chơi quốc tế. Nhiều người đã đoạt nhiều giải thưởng cao trên sân chơi này. Ngoài sự thỏa mãn đam mê, họ được chia sẻ tác phẩm đến với cộng đồng, được công chúng công nhận" - nghệ sĩ Bùi Viết Đồng nói.

*Góp phần lưu trữ khối lượng ảnh khổng lồ

Cũng bởi tốc độ thông tin nhanh, nội dung phong phú, đa dạng, mạng xã hội có thể được ví như là một “phòng triển lãm ảnh sống khổng lồ". Khối lượng thông tin, hình ảnh được các cá nhân, đơn vị cập nhật hàng ngày khá lớn, đáp ứng nhu cầu cập nhật cho tất cả mọi người trên toàn thế giới.

Thường xuyên sử dụng mạng xã hội để quảng bá tác phẩm, nghệ sĩ Vũ Sơn Lâm cho rằng, anh chưa thấy nhiều những mặt trái (tiêu cực) của việc quảng bá những tác phẩm ảnh trên mạng xã hội ảnh hưởng đến khả năng sáng tác, cảm thụ nghệ thuật của đông đảo công chúng trên không gian mạng. Hoạt động nhiếp ảnh những năm gần đây đã trở nên khởi sắc có thể nhờ một phần vào việc mở rộng sang không gian mạng và sự hỗ trợ của mạng xã hội.


7. Biên Hoà - đêm thành phố (Nguyễn Thành An) _800_28052024152133.jpg 

Đêm Biên Hòa (ảnh: NSNA Nguyễn An)

12. Trong lò gốm - Nguyễn Mạnh Hà_800_28052024152133.jpg 

Trong lò gốm (ảnh: NSNA Nguyễn Mạnh Hà)


“Nếu biết khai thác, sử dụng hợp lý thì không gian mạng sẽ mang lại hiệu quả rất lớn trong định hướng sáng tạo nghệ thuật. Ngược lại, nó sẽ gây ra nhiều hệ lụy không tốt và khó lường như: sống ảo, lặp lại ý tưởng sáng tác, tạo ra những bức ảnh rập khuôn, hạn chế khả năng sáng tạo, nhất là với những người trẻ mới tham gia sáng tác" - anh Lâm cho hay.

Trong quá trình sáng tạo và phổ biến các tác phẩm nhiếp ảnh trên không gian mạng, chính nhờ những tiện ích được tích hợp sẵn dành cho việc lưu trữ và chia sẻ hình ảnh, giúp cho việc tra cứu, thưởng lãm được thuận lợi mọi nơi, mọi lúc cho công chúng yêu thích nhiếp ảnh.

Cũng theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Viết Đồng, trước đây, nhiếp ảnh chủ yếu sử dụng phim để chụp, nhưng hiện nay nhiếp ảnh kỹ thuật số ra đời, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghệ sĩ sáng tạo. Các nhiếp ảnh gia có thể tham gia vào các cuộc thi, sân chơi quốc tế dễ dàng bởi vì việc gửi đi các file ảnh thật thuận lợi.

​(Theo Báo Đồng Nai)


Hoàng Long
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​