Sau khi “Mưa Đỏ" ra mắt nhân dịp lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) thì đông đảo quần chúng được biết đến Đặng Thái Huyền nhiều hơn qua vai trò đạo diễn - bộ phim do nhà văn Chu Lai viết kịch bản nói về một cuộc chiến tranh Việt Nam tại Quảng Trị thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Tuy là vậy, nhưng “Mưa Đỏ" không phải là tác phẩm làm nên tên tuổi của nữ đạo diễn bởi vì bà đã từng đạt được rất nhiều giải thưởng danh gía trước đó, “dấu son" thành công trong sự nghiệp lần này chính là sự khẳng định vị thế quan trọng của Đặng Thái Huyền trong nền Điện ảnh nước nhà đang trên đà phát triển hội nhập cùng quốc tế hiện nay.
Đạo diễn Đặng Thái Huyền trên phim trường.
Đạo diễn Đặng Thái Huyền sinh năm 1980, mang quân hàm Thượng tá Quân đội nhân dân Việt Nam, bà hiện là Phó Giám đốc phụ trách Nghệ thuật của Hãng Điện ảnh Quân đội nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú, đồng thời là một nhà làm phim nổi bật với nhiều thành tích như: Đạo diễn xuất sắc, biên kịch xuất sắc, huy chương vàng, bông sen vàng cùng vô số bằng khen và giải thưởng khác.
Là một nhà làm phim lâu năm, ắt hẳn những câu chuyện nghề nghiệp thăng trầm khó có thể làm người ta quên được, và để đạt được nhiều thành tựu khiến cho bao nhiêu người ngưỡng mộ như ngày hôm nay chắc chắn cũng không hề đơn giản nhất là đối với một người phụ nữ đã có gia đình như bà, không có thành công nào là hy sinh ít cả. Nói đến đây, đạo diễn Đặng Thái Huyền chia sẻ khi nhìn lại hành trình đã qua thì kỷ niệm lớn nhất không nằm ở một sự kiện cụ thể, mà là những khoảnh khắc. Khoảnh khắc cả ekip bên cạnh nhau tâm huyết, tận hiến cho từng cảnh quay, cả đoàn phim ăn bát mì nguội nhưng ai cũng cười; hay những lúc cả ê-kíp đứng trước một cảnh khó mà vẫn cố quay đến cùng. Những ký ức đó cho cuộc đời làm nghề trở nên đáng sống đến vậy. Nữ đạo diễn nghĩ rằng bất cứ ai làm nghề sáng tạo lâu năm cũng phải đánh đổi. Với bà, đó là thời gian dành cho gia đình và sự riêng tư. Có những giai đoạn bà phải đi quay liên tục, thức đêm triền miên trong phòng dựng đến mức quên luôn cả ngày lễ, sinh nhật người thân.. nhưng cũng may mắn vì người thân luôn thấu hiểu và ủng hộ.

“Mưa đỏ" là dự án phim điện ảnh lớn nhất trong 10 năm của Hãng Điện ảnh Quân đội nhân dân. Là một đạo diễn nữ, lại được giao trọng trách quan trọng thực hiện phim về chiến tranh khốc liệt như vậy, bà có nhiều trăn trở không và áp lực như thế nào?
“Có chứ. Đầu tiên là áp lực vô hình: “Liệu một đạo diễn nữ có đủ sức làm một bộ phim chiến tranh lớn đến vậy không?". Câu hỏi đó từng đeo bám tôi suốt nhiều tháng.
Tôi cũng trăn trở rất nhiều về sự thật lịch sử - làm sao để vừa tôn trọng những mất mát của thế hệ đi trước, vừa kể câu chuyện bằng ngôn ngữ điện ảnh đương đại, không khô cứng.
Và cuối cùng là nỗi sợ… không làm trọn vẹn những điều mà mình tin. Nhưng chính sự trăn trở đó tạo ra năng lượng để tôi làm Mưa Đỏ bằng tất cả sự nghiêm cẩn và lòng biết ơn."
Thành công rực rỡ của “Mưa Đỏ" sau khi công chiếu với doanh thu phòng vé lên đến gần 700 tỷ, con số kinh hoàng vượt ngoài mong đợi ban đầu của đạo diễn Đặng Thái Huyền. Tại Liên Hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV, tác phẩm đã vinh dự nhận giải thưởng cao nhất Bông Sen Vàng và loạt giải thưởng: Hoạ sĩ thiết kế mỹ thuật xuất sắc; Kỹ xảo xuất sắc; Âm thanh xuất sắc, diễn viên phụ xuất sắc.
Sau thành công lớn Mưa Đỏ, bà luôn tin rằng mỗi thành công đều là một nấc thang, vừa mở ra cánh cửa mới vừa đặt trên vai mình trọng trách lớn hơn. Với người khác, thành công có thể đồng thời trở thành áp lực nhưng với nữ đạo diễn thì Mưa đỏ là động lực thì đúng hơn là áp lực cho chặng đường làm phim tiếp theo, hiện tại bà đang ấp ủ vài dự án, nhưng vẫn trong giai đoạn lặng lẽ chuẩn bị. Sau khi “Mưa Đỏ" nổi tiếng, bà phải xuất hiện nhiều hơn, gặp gỡ nhiều hơn, để quảng bá về phim, đọc kịch bản và suy tính cho những kế hoạch tiếp theo.

Ekip phim Mưa Đỏ nhận giải thưởng tại Liên Hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV tổ chức tại Tp. HCM năm 2025.
"Mưa Đỏ" sẽ góp mặt trong danh sách 86 phim truyện đủ điều kiện tranh giải Phim Quốc tế hay nhất tại Oscar 2026. Ở khu vực Đông Nam Á có 4 tác phẩm: "Sore: A Wife from the Future" (Indonesia); "Pavane for an Infant" (Malaysia); "Magellan" (Philippines); "Stranger Eyes" (Singapore); Còn đại diện của Thái Lan không được tuyển chọn tham gia năm nay.
Việc một tác phẩm của Việt Nam được dự giải thưởng quốc tế năm nay cho thấy triển vọng của nền điện ảnh nước nhà, sự đầu tư nhiệt huyết, chuyên nghiệp và bài bản đầy nghiêm túc từ nhà làm phim và tiếp tục khẳng định giá trị nghệ thuật của mình trên đấu trường thế giới. Bà cảm thấy như thế nào về sự kiện vinh dự này?
“Khi làm Mưa Đỏ, tôi chỉ mong khán giả Việt Nam yêu mến, đón nhận bộ phim. Nhưng đến nay hành trình của nó đã đi xa hơn mong đợi rất nhiều.
Được đứng cạnh những tác phẩm thế giới ở một sân chơi lớn như Oscar - dù là ở vòng sơ loại - với ekip là niềm vui, hạnh phúc.
Tôi không quá mong cầu về giải vì điện ảnh nước nhà vẫn đang trong giai đoạn học hỏi, phát triển. Tuy nhiên chỉ cần câu chuyện của mình được nhìn thấy, được lắng nghe, là đã đủ hạnh phúc rồi."
Nữ đạo diễn có đôi lời sẻ chia về con đường Điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh tương lai với những nhà làm phim trẻ:
“Điện ảnh là một con đường đẹp nhưng không dễ đi, không phải chỉ trải đầy hoa hồng.
Điều tôi muốn gửi đến các bạn trẻ là: Hãy xem nhiều, đọc nhiều, và sống nhiều, đừng ngại thử một thứ không ai làm. Và quan trọng nhất: đừng để giọng nói trong tim mình bị ồn ào bên ngoài làm mờ đi. Điện ảnh Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn. Nếu mỗi người trẻ giữ được đam mê và sự nghiêm túc nghề nghiệp, tôi tin chúng ta sẽ có những bước đi thật xa."
“Mưa Đỏ" đã miêu tả vẻ đẹp của tinh thần dân tộc đầy kiêu hãnh không khuất phục trước số phận bi tráng, được người nghệ sĩ thể hiện tỉ mỉ trong từng thước phim, khung hình. Và ta cũng có thể nhận thấy tinh thần này trong ánh mắt của Đặng Thái Huyền - một “nữ tướng" oai nghiêm chiến đấu trên phim trường luôn luôn phải đối diện với vô vàn áp lực, khó khăn.
Tác phẩm xứng đáng được gọi là “kinh điển" của nền điện ảnh nước nhà khi lấy đi rất nhiều nước mắt của người xem bao thế hệ, gặt hái những thành tích ngoài tưởng tượng và truyền tải sống động khí chất “dũng cảm" của người lính Việt Nam từ những nhân vật trong phim cho đến những nhân lực cùng nhau thực hiện nó. Phim về đề tài chiến tranh không chỉ cần có kinh phí tốt, kịch bản hay hoặc là những nghệ sĩ chuyên nghiệp là có thể thực hiện được.. nó còn cần một ekip có lòng yêu nghề, lòng yêu dân tộc để bất chấp mọi thứ mà sống hết mình với tác phẩm khi thực hiện những cảnh nguy hiểm như cháy nổ, bom đạn, đánh nhau,..
Đạo diễn Đặng Thái Huyền đã cống hiến trọn vẹn một “bài ca bất tử" lịch sử cho chúng ta, chân thực và sâu đậm đến mức mỗi khi nhắc đến tên tác phẩm thì âm thanh và hình ảnh của “Mưa Đỏ" đã phát lên, trong lòng chúng ta vang vọng niềm tự hào mang tên “Tổ quốc"!!!