Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
GIỚI THIỆU MỘT SỐ BỘ SÁCH MỚI VỀ VĂN HÓA, LỊCH SỬ VIỆT NAM

  Chào mừng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, trong ngày Hội sách được tổ chức tại Thành phố Long Khánh, Ban tổ chức đã giới thiệu những bộ sách mang nhiều ý nghĩa đối với đất nước ta trong quá trình đánh đuổi thực dân, đế quốc giành độc lập, tự do, ấm no cho dân tộc; Những bộ sách ghi lại từng mốc son chói lọi đã được ghi vào lịch sử như biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng Cách mạng và trí tuệ Việt Nam, mang tầm quốc tế to lớn và ý nghĩa thời đại sâu sắc, được ghi dấu vào nhân loại như một chiến công hiển hách của thế kỷ 20; về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

  I. BỘ SÁCH “VĂN HÓA SOI ĐƯỜNG CHO QUỐC DÂN ĐI"

  Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống văn hóa lâu đời. Dòng chảy văn hóa ấy, qua bao nhiêu biến thiên của lịch sử ngày càng mạnh mẽ và thấm đẫm, trở thành bản sắc riêng của dân tộc. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng và Nhà nước ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực văn hóa. Di sản tư tưởng về văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi" - lời chỉ bảo ngắn gọn mà sâu sắc của Người vẫn còn nguyên giá trị và tính thời sự. Đó là sự kết tinh những giá trị văn hóa truyền thống và hiện đại, Đông và Tây, dân tộc và quốc tế; là nhân cách, bản lĩnh của một Nhà văn hóa kiệt xuất. Tư tưởng của Người về văn hóa sẽ luôn dẫn dắt, định hướng giúp xây dựng, phát triển, nâng tầm văn hóa Việt Nam.

  Nhằm mang đến cho bạn đọc những thông tin đầy đủ, toàn diện và sâu sắc về vai trò của văn hóa; hiểu rõ hơn quan điểm tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa, cũng như việc thực hiện sứ mệnh “soi đường cho quốc dân đi" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xin giới thiệu đến quý độc giả BỘ SÁCH “VĂN HÓA SOI ĐƯỜNG CHO QUỐC DÂN ĐI".

  Bộ sách gồm 10 cuốn. Đó là tập hợp những nghiên cứu, bài viết, những câu chuyện, bài học… về tư tưởng văn hóa của Hồ Chí Minh; sự vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng con người Việt Nam thời đại mới, góp phần thực hiện nhiệm vụ quan trọng nhất để văn hóa Việt Nam được phát triển bền vững, để “văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc", đảm bảo sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

  Bộ sách bao gồm những tác phẩm tiêu biểu như:

-TÁC PHẨM: Nhân cách văn hóa Hồ Chí Minh: Sách tập hợp những bài viết, những câu chuyện kể về nhân cách văn hóa  Hồ Chí Minh. Con người, cuộc đời sự nghiệp hoạt động chính trị của  Người là một chỉnh thể kết tinh những gì ưu tú, tốt đẹp nhất của trí tuệ, đạo  đức, tâm hồn, tình cảm của con người và bản sắc văn hóa Việt Nam.

​- TÁC PHẨM: Sức mạnh của văn hóa đạo đức Hồ Chí Minh

Văn hóa đạo đức Hồ Chí Minh, là hiện thân sinh động, chân thực, cảm  động về trí tuệ, tình cảm, tâm hồn, lối sống và nhân cách Hồ Chí Minh - con người Việt Nam đẹp nhất, là bản sắc độc đáo của văn hóa đạo đức dân  tộc gắn liền với tầm cao tư tưởng đạo đức của thời đại và tiếp biến những  tinh hoa văn hóa đạo đức nhân loại.

- TÁC PHẨM: Xây dựng nền văn hóa hướng con người tới Chân, Thiện, Mỹ Nền văn hóa mà Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn xây dựng luôn hướng  con người tới Chân - Thiện - Mỹ, trên cơ sở truyền thống nhân nghĩa của  dân tộc và tinh hoa văn hoá nhân loại; hướng con người đến cái tốt đẹp,  biết cảm nhận và hưởng thụ hạnh phúc, biết yêu cuộc sống và sống có ý  nghĩa… với sự nhân ái, khoan dung và lòng yêu thương con người sâu sắc.

- TÁC PHẨM: Kết tinh và tỏa sáng văn hóa Hồ Chí Minh: Thể hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến  đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, kết tinh những giá trị văn hóa truyền  thống và hiện đại, Đông và Tây, dân tộc và quốc tế, phù hợp với thời đại.

- TÁC PHẨM: Xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc

Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò, chức năng của văn hóa. Những tư tưởng, chỉ dẫn của Người về văn hóa mãi là kim chỉ nam cho  Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta trong sứ mệnh xây dựng một nền văn hóa tiên  tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, cũng như hội nhập và giao lưu với các nền văn  hóa khác trên thế giới, cùng nhau phát triển.

- TÁC PHẨM: Khát vọng Việt Nam phồn vinh và hạnh phúc: Sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với những người làm công tác  văn hóa, động viên họ sáng tạo nên những tác phẩm, những sản phẩm tinh  thần bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu thương con người, có khát vọng vươn tới  những điều cao cả, khát vọng về một Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

- TÁC PHẨM: Xây dựng nền văn hóa ngoại giao đặc sắc Tư tưởng Hồ Chí Minh về ngoại giao là sự kết tinh và phát triển những giá trị  văn hóa vô giá của dân tộc. Sự vận dụng tư tưởng, phương pháp, phong cách  và nghệ thuật ngoại giao văn hóa của Người đã trở thành cơ sở lý luận, là  nền tảng tư tưởng để Đảng và Nhà nước ta xây dựng đường lối và chính sách  ngoại giao văn hóa đúng đắn, phù hợp với thời kỳ đổi mới, hội nhập.

 

II. BỘ SÁCH: KỶ NIỆM 50 NĂM GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (1975-2025)

  Đại thắng mùa Xuân năm 1975 mãi mãi được ghi vào lịch sử như biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ Việt Nam, một sự kiện có tầm quốc tế to lớn và ý nghĩa thời đại sâu sắc, được ghi dấu vào lịch sử nhân loại như một chiến công hiển hách của thế kỷ 20.

  Bộ sách tập hợp những tài liệu, tư liệu phong phú về sự kiện lịch sử hào hùng, chói lọi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Mỗi tập sách là câu chuyện của những người con "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", những người con chân chất, bình dị nhưng ngời sáng lý tưởng cách mạng, khao khát tự do, tinh thần lạc quan chiến đấu, niềm tin vào chiến thắng để từ đó hiến dâng cuộc đời mình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Họ là những minh chứng sinh động nhất cho sức mạnh chiến đấu của quân đội và nhân dân Việt Nam. Những thắng lợi trên mỗi vùng đất, mỗi cánh đồng, mỗi con đường, mỗi dòng sông của Tổ quốc đều thấm đẫm máu xương, nước mắt, mồ hôi của lớp lớp những tấm gương anh dũng, kiên cường, bất khuất, chiến đấu, hy sinh.


IMG_3322_800_30042024152414.jpg
Thiếu nhi thành phố Long Khánh đồng diễn giới thiệu những bộ sách mới 


Bộ sách gồm những tác phẩm tiêu biểu:

- TÁC PHẨM: Tư liệu các sự kiện diễn ra trước và sau ngày Giải phóng (Tác giả: Phùng Phương Quý)

  Cuốn sách tập trung đi sâu tìm hiểu, làm rõ sự khủng hoảng của ngụy quyền Sài Gòn với những mâu thuẫn nội tại không thể giải quyết từ sau khi ký kết Hiệp định Paris. Trên cơ sở tập hợp các tài liệu nghiên cứu về địch của Bộ Tham mưu Miền (giai đoạn sau ký kết Hiệp định Paris) hy vọng rằng “Tư liệu các sự kiện diễn ra trước và sau ngày giải phóng" sẽ phần nào tái hiện một thời kỳ “giông tố" trên chính trường Sài Gòn với những hệ lụy tất yếu của nó.

- TÁC PHẨM: Nội các chính quyền Sài Gòn những ngày cuối tháng 4 - 1975

  Cuốn sách “Nội Các Chính Quyền Sài Gòn – Những Ngày Cuối Tháng 4-1975" thể hiện nguyên nhân dẫn đến thắng lợi của dân tộc ta, tổng kết những bài học kinh nghiệm sâu sắc… của đấu tranh và chiến thắng để không chỉ khẳng định quá khứ anh hùng, thể hiện lòng biết ơn vô hạn với thế hệ cha anh.

- TÁC PHẨM: Cơm Bắc giặc Nam  (Tác giả: Phùng Phương Quý)

  Dưới ngòi bút tài hoa của Phùng Phương Quý, hình ảnh chân thật, sống động về chiến tranh trên mặt trận thông tin liên lạc đã tạo cho người đọc điểm nhìn phong phú và sự thấu hiểu sâu sắc về nhiệm vụ và hoạt động đặc biệt của những người lính thông tin trong kháng chiến chống Mỹ. Sự kết hợp nhịp nhàng giữa ngôn ngữ sinh hoạt với ngôn ngữ sử dụng trong chiến tranh đã tạo ra bức tranh toàn cảnh về cuộc sống và cuộc kháng chiến của những người lính thông tin trong giai đoạn đó.

- TÁC PHẨM: Sài gòn 105 độ F (Tác giả: Nguyễn Anh Dũng)

  "Sài Gòn 105 độ F" là “mật lệnh" của Đại sứ quán Mỹ tại Sài Gòn phát đi trong giờ phút khẩn cấp dành cho những người Mỹ cùng nhiều chính khách, tướng tá chính quyền Sài Gòn được phép lên các phương tiện để rút khỏi Sài Gòn trước giờ phút sụp đổ. Dựa vào các tư liệu, sự kiện và các nhân vật có thật, tác giả đã viết lại toàn bộ diễn biến giai đoạn cuối cùng của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, kết thúc Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng.

- TÁC PHẨM: Giải mật chính trường Miền Nam sau đảo chính Ngô Đình Diệm (Tác giả: Nông Huyền Sơn)

  Bằng hiểu biết sâu sắc, ngòi bút sắc bén, nhà báo Nông Huyền Sơn đã có những miêu tả chi tiết về chính trường miền Nam trong giai đoạn này với những tình tiết hấp dẫn, phong phú và nhiều thông tin thú vị. Bên cạnh đó, từng gương mặt tướng lĩnh như Dương Văn Minh, Nguyễn Khánh, Trần Thiện Khiêm, Đỗ Mậu, Nguyễn Văn Thiệu, Nguyễn Cao Kỳ, lẫn nhân vật cộm cán như Trần Văn Hương, Phan Huy Quát,… đã được tác giả lột tả một cách chân thực trong tác phẩm này.

- MỘT NỬA CÒN Ở LẠI  (Tác giả: Vương Thị Thu Thuỷ)

  Câu chuyện là sự hội tụ những gì tinh tuý nhất trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đó là tình yêu, là lẽ sống giữa khói lửa đạn bom; là sự sẻ chia của nhân dân với bộ đội, là sự đồng cam cộng khổ mà những bà má Nam Bộ đã dành cho bộ đội ta để cùng nhau vượt qua tất cả, hướng đến ngày toàn thắng. Câu chuyện vừa mang giá trị của nghệthuật kể chuyện độc đáo, vừa mang giá trị lịch sử sâu sắc…

 

III. BỘ SÁCH: KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954-2024)

 

  Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" là mốc son chói lọi trong lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. Chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội để lại nhiều bài học sâu sắc và giá trị to lớn đối với dân tộc Việt Nam và nhân loại yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ phát triển và hội nhập.

  Bộ sách CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024), với mong muốn giới thiệu về tầm vóc, ý nghĩa, giá trị lịch sử vĩ đại, khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam; tôn vinh các thế hệ người Việt đã hy sinh xương máu và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Bộ sách gồm 25 cuốn, mỗi tập sách là những trang tư liệu quý, được kể lại từ chính những người trực tiếp tham  gia cuộc chiến; là những hồi ức, kỷ niệm sâu sắc, tái hiện lại sự kiện lịch sử một cách cụ thể, sinh động, bi tráng, chân thực nhất; là những công trình nghiên cứu, những bài viết về Điện Biên Phủ của các chuyên gia, nhà sử học,  nhà văn trong nước và nước ngoài.

- TÁC PHẨM: Điện Biên Phủ - Những văn kiện mang tính lịch sử

  Cuốn sách tập hợp những văn kiện quân sự quan trọng, chỉ đạo chiến lược do Đại  tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh QĐND Việt Nam, Chỉ huy trưởng - Bí thư Đảng ủy chiến dịch Điện Biên Phủ, thay mặt Tổng quân ủy, Bộ  Quốc phòng, Bộ Tư lệnh chiến dịch Điện Biên Phủ ban hành trong quá  trình chỉ huy chiến dịch mang đến những thắng lợi quyết định.

- TÁC PHẨM: Chiến dịch Điện Biên Phủ: Thắng lợi của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam (Tác giả : PGS.TS. Vũ Như Khôi)

  Cuốn sách phân tích nguồn gốc sâu xa, nguyên nhân trực tiếp của chiến thắng  Điện Biên Phủ. Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ do nhiều  nguyên nhân, nhưng ngọn nguồn là chiến thắng của bản lĩnh và trí tuệ  dân tộc, sự lãnh đạo tài tình của Hồ Chủ tịch, của Đảng, của những  Chỉ huy tài ba, cũng như sự đồng lòng của toàn quân và toàn dân.

IMG_3396_800_30042024152415.jpg 

Văn nghệ sĩ Đồng Nai giao lưu với học sinh thành phố Long Khánh trong Ngày hội sách và Ngày văn hóa đọc năm 2024


-TÁC PHẨM: Điện Biên Phủ - Đỉnh cao nghệ thuật chiến dịch Việt Nam

  Cuốn sách trình bày đầy đủ, súc tích về nghệ thuật phát huy sức mạnh tổng hợp  của bộ đội binh chủng hợp thành trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Nghệ thuật phân tích, đánh giá đúng âm mưu thủ đoạn của thực dân, sự vận dụng phương châm tác chiến phù hợp, nghệ thuật tổ chức chiến  trường phân tán lực lượng địch, làm xoay chuyển cục diện chiến tranh.

- TÁC PHẨM: Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 dưới góc nhìn của người  nước ngoài

  Sách được tuyển chọn từ nhiều nguồn tư liệu với những bài viết và bình  luận của báo chí Pháp, những đoạn hồi ký của nhiều nhà chính trị, quân sự đã trực tiếp tham chiến hoặc được biết về Điện Biên Phủ.

- TÁC PHẨM: Kỷ vật chiến sĩ Điện Biên

  Sách tập hợp các bài viết liên quan đến kỷ vật kháng chiến của các anh  hùng, liệt sĩ; những câu chuyện, cũng như lai lịch các hiện vật như là  những ký ức, kỷ niệm về Điện Biên Phủ một thời bom đạn gian khổ  nhưng đầy ắp hào hùng.

- TÁC PHẨM: Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp và Chiến thắng Điện Biên Phủ (Tác giả : Ths. Vũ Kim Yến sưu tầm, biên soạn)

  Gồm những bài viết về vai trò quyết định, tầm quan trọng của Chủ tịch  Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện  Biên Phủ; sự gắn kết ý chí, niềm tin, sự chân thành, tận tụy của hai con  người vĩ đại, của sức mạnh dân tộc Việt Nam để tạo nên dấu ấn vĩ đại,  chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

- TÁC PHẨM: Điện Biên Phủ - Biểu tượng của sức mạnh Việt Nam trong thời đại  Hồ Chí Minh

  Chiến thắng Điện Biên Phủ, biểu tượng của thời đại Hồ Chí Minh mãi  mãi là thời khắc lịch sử vẻ vang của dân tộc, một động lực tinh thần quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, vì mục tiêu  dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 


Thư viện Thành phố Long Khánh (tổng hợp)
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​