Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
Sâu lắng khúc hát ngợi ca người lính đảo



 Nhạc sĩ Văn Thu Bích

(Nguồn: TC Văn nghệ Đồng Nai số 54)


Vào một ngày rực nắng trung tuần tháng 7 vừa qua, tại buổi tổng kết trại sáng tác văn học nghệ thuật đề tài "Văn nghệ sĩ với người lính, biển đảo và quê hương đất nước" do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, chúng tôi được gặp gỡ các văn nghệ sĩ Đồng Nai, được thưởng thức nhiều tác phẩm văn, thơ, nhạc, nhiếp ảnh… đặc sắc sáng tác trong dịp này. Trong số đó, có ca khúc Bài ca người lính đảo của tác giả Bùi Công Thuấn, anh đã gửi gắm những tâm tư tình cảm của mình vào ca khúc này.

Thật bất ngờ khi biết anh xuất thân là nhà lý luận văn học từ năm 1988, và hiện là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Phải chăng, chính vì vậy mà ca khúc của anh khá cân đối về khúc thức, ổn định về hòa âm, đậm tính văn học về ca từ. Anh sáng tác ca khúc với thủ pháp giản đơn nên ca khúc khi vang lên vẫn hài hòa, đi vào lòng người, dễ phổ biến.


be mac_32.jpg
Nhà văn, nhạc sĩ Bùi Công Thuấn 


Giã từ quê nhà Thái Bình, anh chọn vào công tác ngành giáo dục tại tỉnh Đồng Nai, nơi đất lành chim đậu, điều thú vị là anh đã từng in 10 cuốn sách về văn học và nhận được khá nhiều giải thưởng chuyên ngành văn học cũng như âm nhạc. Có lẽ tâm hồn văn thơ đã dẫn dắt anh tìm đến âm nhạc rồi bắt đầu sáng tác ca khúc từ mùa thu năm 1970. Quá trình song hành đầy tâm huyết giữa sáng tác văn học và âm nhạc, đan xen cùng các tác phẩm văn chương, năm 1998 anh đã cho ra đời tuyển tập ca khúc: Việt Nam mãi mãi yêu người và thực hiện 3 CD: Em yêu, Mùa xuân em về, Tình ca quê hương… tạo ấn tượng sâu sắc cho người mến mộ.

Suốt dặm dài lịch sử của dân tộc, song hành cùng những bài ca cách mạng, trong ký ức bao người vẫn khắc sâu dấu ấn những ca khúc về người lính biển đảo thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước, Với Bùi Công Thuấn cũng vậy, những ca từ và giai điệu ngân vang từ Bài ca người lính đảo đã gợi lên cho người nghe đâu đó những hình ảnh thân thương, gần gũi, ngày đêm vẫn ẩn hiện khắp trời biển bao la nước Việt, khi những thanh âm từ bài ca ngân vang thật dung dị, trong cung bậc Ré thứ giản đơn theo tiết điệu 4/4. Nét nhạc mở đầu từ chủ âm Ré thứ ly điệu qua bậc 5 La thứ, chỉ một nốt sol thăng (sol #) hiện lên trong cuối câu nhạc đầu tiên cũng làm xao xuyến lòng người.

Chúng tôi là người lính đảo xa, Biển mênh mông là nhà, trời bao la hiền hòa.Cánh chim hải âu bay bay trong giông bão.

 Những người lính đảo luôn vững vàng tay súng giữ gìn biên cương tổ quốc bảo vệ cho hậu phương mãi mãi an yên được anh khắc họa thật rõ nét trong ca từ giàu hình tượng.

Chúng tôi là người lính đảo xa, thương nhớ lắm quê nhà, xa xăm mắt mẹ già, thương đàn em thơ ngây chơi vui trong nắng lấp lánh cánh diều.

Những giai điệu uốn lượn, êm trôi theo tiết điệu nhẹ nhàng của các nốt đen, trắng, móc đôi dàn trải khắp ca khúc đã miêu tả hình ảnh sóng nước ngàn khơi đã âm thầm khơi dậy lòng tự hào dân tộc cho bao người con nước Việt thân thương luôn hướng về các chiến sĩ ngoan cường trên tuyến đầu đầy hiểm nguy sóng gió chốn xa khơi.

Chúng tôi là người lính đảo, lòng vẫn tự hào, người lính tuyến đầu. Chúng tôi là người lính đảo, ngày đêm canh giữ đất trời quê hương.

Tiếp nối cảm xúc ấy là niềm tin mãnh liệt vào ngày mai tươi sáng, hân hoan khi vẹn toàn lãnh thổ trên quê hương thân thương được tác giả kết trọn về gọng Ré thứ chủ đạo.

Cho mùa xuân yên vui mọi nhà, cho tình yêu trên môi đậm đà, khắp phố phường, khắp xóm làng. Cho ngày lên vui như mở hội, cho Việt Nam vinh quang ngời ngời, có lính đảo biên giới xa.

Ca khúc Bài ca người lính đảo sẽ tiếp nối danh mục những tác phẩm của nhà văn - nhạc sĩ Bùi Công Thuấn và sẽ được chắp cánh bay xa theo những giai điệu đậm đà, hòa quyện với ca từ mộc mạc, chân thành cùng những thanh âm gần gũi, xúc động lòng người, khơi gợi tình yêu quê hương, đất nước ẩn sâu trong tận cùng trái tim bao người dân nước Việt

V.T.B


Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​