Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
TRIỂN LÃM GỐM ATLANTIS VÀ HỌA

“Gốm AtLantis và Họa" là tên cuộc triển lãm độc đáo khai mạc ngày 9/3/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, của 3 họa sĩ gồm Lê Đàn, Trần Chí Lý và Võ Văn Việt, trong đó hoạ sĩ Trần Chí Lý đến từ Hội VHNT Đồng Nai. Nói độc đáo bởi triển lãm trưng bày giới thiệu 40 tác phẩm hội họa hầu hết là chất liệu sơn dầu, Acrylic, 106 tác phẩm gốm Atlantis và gốm Pandora được chế tác một cách đặc biệt, dường như “không đụng hàng" với bất kỳ một cuộc triển lãm mỹ thuật nào khác.

Dự triển lãm có PGS. TS. Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, GS. TS. Nguyễn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, ông Trần Thanh Bình - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh cùng khá đông bạn bè, đồng nghiệp, học trò của 3 họa sĩ. Theo PGS. TS. Nguyễn Văn Minh, gốm Atlantis và gốm Pandora là tên do người Pháp đặt, xuất phát từ sự yêu thích các dòng gốm Việt Nam.


z5245345194699_7df309ea572487e0d14197d7516a1ebe.jpg

z5245345167589_55a66694473e2ccdd963212c5977064d.jpg

Hai ảnh trên: Một số tác phẩm trưng bày tại Triển lãm


Các tác phẩm gốm được trưng bày tại triển lãm đều có bề mặt xù xì, màu đơn sắc hoặc hoà sắc nhưng giống nhau ở chỗ mốc xỉn, cũ kỹ, hệt như sản phẩm được trục vớt từ các con tàu đắm cách nay hàng thế kỷ. 106 tác phẩm được tạo hình rõ ràng, mạch lạc, bố cục chặt chẽ là 106 “câu chuyện" gợi lên các cung bậc cảm xúc, trong đó tác giả gửi gắm sự hoài cảm, nỗi đau mất mát hay niềm hy vọng. Việc lựa chọn cho tác phẩm gốm một hình thức cũ xưa mà không phải là những sản phẩm tân kỳ với màu men trầm hoặc sáng, họa tiết rực rỡ là chủ ý của các tác giả.

Người xem triển lãm sẽ thấy các bình, lọ, vật dụng gốm có hình thù, dáng vẻ ngộ nghĩnh, phản ánh cách cảm nhận thế giới, tư duy mộc mạc, thô sơ của con người sống cách nay hàng trăm năm. Một số tác phẩm được đục lỗ một cách chủ ý, các khối lồi, lõm cân bằng, hài hoà, toát lên vẻ đẹp hoàn thiện mang tính ổn định. Điều đáng ngạc nhiên là sự phối hợp ăn ý của các tác giả trong quá trình tạo hình và “mặc áo" cho các sản phẩm, nhằm thể hiện chủ đề tư tưởng, ý đồ nghệ thuật. Từ hình dáng, màu sắc, kích thước to, nhỏ của sản phẩm đều gợi không khí quá vãng, kích thích trí tưởng tượng không giới hạn của người thưởng ngoạn, làm nên nét hấp dẫn riêng biệt của triển lãm.

Người tạo hình tác phẩm gốm cho triển lãm - hoạ sĩ Trần Chí Lý - nguyên là giảng viên nhiều năm của Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Ông nhiều lần có tác phẩm tham dự triển lãm mỹ thuật toàn quốc, từng nhận giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm Mỹ thuật Đông Nam bộ và giải thưởng mỹ thuật tỉnh Đồng Nai. Trong giới cầm cọ, Trần Chí Lý là một hoạ sĩ có cá tính sáng tạo khá nổi bật, tác phẩm của ông thường có những nét mới, lạ, thể hiện trí tưởng tượng bay bổng của người nghệ sĩ, được minh chứng khá rõ trong triển lãm Gốm Atlantis và Hoạ.

Ngoài các sản phẩm gốm đóng vai trò chủ đạo, 40 tác phẩm hội hoạ sử dụng chất liệu sơn dầu, Acrylic, hầu hết có màu sắc tươi sáng, đề tài khá gần gũi: vẻ đẹp ảo diệu của thiên nhiên, con người, đôi khi là hình ảnh các toà nhà được tạo nên bằng những khối lập thể gợi sự suy tư đầy tính triết lý…

Triển lãm Gốm Atlantis và Họa mở đầu cho các hoạt động mỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh năm 2024 là một nét chấm phá mới lạ của các hoạ sĩ, rất đáng trân trọng và thưởng ngoạn. 



Hoàng Ngọc Điệp
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​