Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
THỜI ĐẠI 4.0, HỌC GÌ KHÔNG LO THẤT NGHIỆP?


Theo thống kê hàng năm, tỉ lệ thất nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp tại Việt Nam khá cao. Tuy nhiên những ngành nghề đòi hỏi người lao động am hiểu về công nghệ lại đang thiếu hụt trầm trọng. Trong kỷ nguyên chuyển đổi số của cuộc Các mạng công nghiệp 4.0, vai trò của công nghệ đối với việc sản xuất và phát triển xã hội là tất yếu. Chính vì thế mà các ngành học liên quan đến truyền thông và công nghệ đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ cũng như các bậc phụ huynh. Các ngành học sau đây không chỉ mở ra nhiều cơ hội việc làm mà còn mang đến nguồn thu nhập khá ổn định:


1. Công nghệ thông tin

Đây được xem là ngành đào tạo mũi nhọn hướng đến sự phát triển của công nghệ và khoa học kỹ thuật trong thời đại số hóa. Sinh viên ngành này sẽ có khả năng xử lí các phần cứng của máy tính, nghiên cứu và phát triển các ứng dụng phần mềm. Ngoài ra cũng được trang bị kiến thức về an toàn và bảo mật thông tin mạng - một trong những vấn đề quan trọng được quan tâm hàng đầu của nhiều quốc gia, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn.

Một số trường đại học có chất lượng đào tạo hàng đầu về ngành Công nghệ thông tin như Đại học công nghệ thông tin TP Hồ Chí Minh, Đại học FPT, Đại học Bách khoa TP HCM, Học viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông, Học viện Kỹ thuật mật mã...

2.Truyền thông đa phương tiện và Công nghệ đa phương tiện

Hai ngành học trên khá quen thuộc đối với các bạn trẻ bởi truyền thông từ lâu đã trở thành trung tâm của mọi hoạt động kinh tế và đời sống xã hội. Các bạn sinh viên cần lưu ý vì hai ngành này thoạt nghe có vẻ giống nhau, tuy nhiên lại có nhiều sự khác biệt trong quá trình đào tạo:

Ngành Truyền thông đa phương tiện chú trọng vào khả năng giao tiếp, tổ chức, tiếp nhận và quảng bá thông tin trên mọi nền tảng. Mặt khác yếu tố sáng tạo và thẩm mỹ cũng rất quan trọng qua việc đào tạo quay dựng video, chụp ảnh, thiết kế,... Sau khi tốt nghiệp cơ hội việc làm của ngành này sẽ rất đa dạng: biên tập viên, chuyên viên marketing, xây dựng nội dung cho các ấn phẩm báo chí, thiết kế website,… Hầu hết các trường đại học tư nhân đều đang “mở đường” cho ngành này, tuy số trường công lập đào tạo về truyền thông đa phương tiện còn khá hiếm hoi nhưng sức hút của nó đối với các bạn trẻ không hề nhỏ, có thể kể đến như trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân Văn, học viện Công nghệ Bưu Chính Viễn Thông phân viện miền Bắc, Học viện Báo chí và tuyên truyền,... một số trường tư lập có uy tín như Đại học FPT, Đại học Hồng Bàng, Đại học Hutech,...


IMG_2065.JPG
Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân Văn- một trong những trường công lập tiên phong đào tạo ngành Truyền thông đa phương tiện


Ngoài các kĩ năng trên, sinh viên ngành Công nghệ đa phương tiện còn có cơ hội nghiên cứu, tiếp cận sâu hơn về công nghệ qua các môn đại cương như: Phân tích thiết kế kiến trúc phần mềm đa phương tiện, Lập trình hướng đối tượng, Cơ sở dữ liệu, Đồ họa máy tính, Kiến trúc máy tính và hệ điều hành, Ngôn ngữ lập trình Java… và sẽ được chọn một trong hai chuyên ngành: Thiết kế đa phương tiện hoặc Phát triển Ứng dụng đa phương tiện.Các bạn trẻ có đam mê với Game nên cân nhắc bởi cơ hội việc làm khá rộng mở: thiết kế nhân vật và đồ họa game, thiết kế các sản phẩm 2D và 3D chuyên nghiệp, quay và dựng phim, biên kịch… Hiện nay Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông (phân viện miền Nam và miền Bắc) là ngôi trường có thâm niên trong việc đào tạo ngành này.


IMG_2064.PNG

       Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông- nơi có thâm niên đào tạo ngành Công nghệ đa phương tiện


3. An toàn thông tin

Ngành An toàn thông tin đòi hỏi vận dụng các kiến thức, kỹ năngsử dụngcông cụ khoa học kỹ thuật nhằm phục vụ công tác nghiên cứu, xây dựng và phát triển hệ thống an toàn, an ninh mạng. Hiện nay nước ta đang rất cần những nhân tố này do hệ thống an ninh mạng luôn là vấn đề hàng đầu của mọi quốc gia. Mức lương của các chuyên gia an ninh mạng rất cao, xứng đáng để các bạn trẻ đầu tư và phấn đấu. Ngoài kiến thức ra, người lao động của ngành này cũng cần trang bị phẩm chất đạo đức tốt và tính kỉ luật cao.


Dh bachkhoa 14.10.2021.JPG
Đại học Bách Khoa Hà Nội- trường top đầu về đào tạo ngành An toàn thông tin


Một số trường đứng đầu về ngành An toàn thông tin: Học viện Kỹ thuật mật mã, trường Đại học công nghệ thông tin TP HCM, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học quốc gia TP HCM, Đại học Đà Nẵng...

Hầu hết các ngành học trên đều đang đón đầu xu hướng và hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội mới cho các bạn trẻ. Tuy nhiên, các bạn sinh viên không nên quá chủ quan bởi trong tương lai các ngành nghề này sẽ có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Thế nên không chỉ dựa vào “độ hot”, các bạn cần suy nghĩ xem bản thân có thực sự phù hợp với nó hay không. Chúc các bạn thành công trên con đường mình chọn!

NGUYÊN THẢO



Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​