Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954 - 2024)
“Rực rỡ sắc mai vàng, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước vươn cao tầm đổi mới; Thắm tươi màu cờ đỏ, chúc Đoàn, chúc Hội, chúc Đồng Nai nỗ lực để thành công" (Dương Thanh)
ĐỒNG THỊ QUẾ ANH TRỞ THÀNH NỮ NGHỆ SĨ NHÂN DÂN ĐẦU TIÊN Ở ĐỒNG NAI


Đồng Thị Quế Anh (nghệ danh Quế Anh) là nữ nghệ sĩ cải lương đầu tiên của Đồng Nai vinh dự được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), sau hơn 30 năm lao động miệt mài, cống hiến cho nền nghệ thuật sân khấu cải lương Nam bộ nói chung và Đồng Nai nói riêng.

Năm 2007, Đồng Thị Quế Anh đã được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT), bởi chị đã tham gia nhiều vai diễn trong các vở cải lương, trích đoạn cải lương nổi tiếng; giành được nhiều huy chương Vàng, huy chương Bạc qua các kỳ liên hoan, hội diễn sân khấu chuyên nghiệp trong nước và quốc tế. Có thể kể đến dấu ấn quan trọng trong hoạt động nghệ thuật, khi chị mang vở diễn Niềm khát tham gia Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần IV năm 2019 tại Hà Nội, với vai trò là biên kịch kiêm đạo diễn. Vở diễn lấy cảm hứng từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chị đã giành giải Tác giả triển vọng; đồng thời vở diễn này cũng mang về 2 huy chương Bạc cá nhân cho các diễn viên Nhà hát Nghệ thuật (NHNT) Đồng Nai.

Từ năm 2019 đến nay, chị được bổ nhiệm làm Giám đốc NHNT Đồng Nai. Trên cương vị quản lý của đơn vị, nghệ sĩ Quế Anh đã xây dựng hàng chục kịch bản sân khấu, đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật vở diễn, trích đoạn cải lương, chương trình ca múa nhạc… góp sức đưa các nghệ sĩ, diễn viên đoạt nhiều huy chương Vàng, Bạc, Đồng qua các kỳ liên hoan, hội diễn Toàn quốc.

Nghệ sĩ Quế Anh không chỉ đẹp ở nhân cách sống, mà trong nghệ thuật chị còn tích cực sáng tạo, đổi mới qua các vai diễn, vở diễn, kịch bản và chương trình nghệ thuật sân khấu.


ttxvn-chu-tich-nuoc-0603.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại lễ trao tặng các danh hiệu cao quý cho các nghệ sĩ (ảnh: TTXVN)

queanh 06032024.jpg

NSND Quế Anh (bìa trái) tại lễ trao tặng các danh hiệu cao quý (ảnh TTXVN)


​Với thành tích cá nhân, Quế Anh đã đoạt 6 huy chương vàng vào các năm 1995, 2002, 2005, 2009, 2012, 2015; giải thưởng tác giả triển vọng Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần IV năm 2019 tại Hà Nội, với vở "Niềm khát"; huy chương Vàng tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp Toàn quốc năm 2000, 2020. Chuyển thể cải lương vở diễn "Nhân danh công lý", tác giả và đạo diễn vở diễn "Sứ mệnh" đoạt huy chương àng Liên hoan cải lương toàn quốc năm 2021…

Quế Anh quê gốc miền Trung, sinh ra ở miền Bắc nhưng lớn lên và thành danh tại miền Nam. Từ nhỏ chị đã sớm bộc lộ năng khiếu, đam mê cải lương khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thêm vào đó, chị được “trời phú" cho giọng ca ngọt ngào, chân chất. Chị đã theo học tại trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Đồng Nai (năm 1992), và sau đó nhiều năm là diễn viên của Đoàn Cải lương Đồng Nai với sự dẫn dắt nhiệt tình của NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà (nguyên là Trưởng đoàn Cải lương Đồng Nai; nay là Phó Chủ tịch Hội NSSK Việt Nam, Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai). Với diễn suất đa dạng, và sự tận tâm tận lực với nghề đã giúp nghệ sĩ Quế Anh được khán giả yêu mến, nhanh chóng khẳng định vị trí, tên tuổi của mình trong làng sân khấu cải lương Nam bộ.

Để thử thách và khẳng định mình, NSND Quế Anh không “đóng khung" trong một vai diễn nào mà ở các vở diễn chị tham gia nhiều vai, nhiều nhân vật với tính cách khác nhau. Dù là đào thương hay đào kép, nghệ sĩ Quế Anh đắm đuối trong từng vai diễn và luôn “cháy" hết mình trong từng nhân vật. Không chỉ đau đáu với cải lương, chị hăng say cùng với nhiều loại hình nghệ thuật sân khấu như: ca múa nhạc, ảo thuật, đờn ca tài tử, nghệ thuật rối nước, rối cạn, kịch nói… đã tạo nên môi trường văn hóa, nghệ thuật bổ ích và phong phú cho khán giả. Điều đáng mừng là những buổi diễn đã được khán giả trong và ngoài tỉnh đón nhận như cuộc sống thường ngày, có sự thăng hoa.

Mặc dù vai trò đạo diễn của Quế Anh còn rất mới mẻ, nhưng cũng đủ để tạo ấn tượng mạnh đối với đồng nghiệp và người hâm mộ. Đây cũng là tín hiệu mừng cho sân khấu cải lương Đồng Nai đã có thêm một đạo diễn đầy triển vọng: Nghệ sĩ Nhân dân.

 

​​

Hoàng Tiến Điểm
Object reference not set to an instance of an object.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỒNG NAI
Địa chỉ: 30 Đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Tiến, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Điện thoại : 02513.822.992; Email: hvhnt@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: NSND. Đạo diễn Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.
Trưởng Ban biên tập: Trần Thu Hằng​​